เที่ยวโครงการหลวงฯชิมสตอรเบอรี่ พันธุ์ 80 ผลใหญ่ ปลอดสารเคมี 100% ยอดสั่งเพียบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โครงการพระราชดำริภูหินร่องกล้า ภายในอุทยานภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาสัมผัสอากาศเย็นในช่วงเช้า   และชมธรรมชาติที่สวยงาม ในขณะที่คนงานของโครงการได้ช่วยกันเก็บผลสตอรเบอร์รี่ พันธุ์พระราชทาน 80 ที่ปลูกอยู่ภายในโครงการบนพื้นที่กว่า 2 ไร่  ซึ่งสภาพอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิยามเช้าอยู่ที่ 8-10 องศาฯ ส่งผลให้สตอรเบอร์รี่ บนโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า  ออกผลผลิตจำนวนมาก มีผลใหญ่ รสชาติหวาน กรอบที่สำคัญปลอดสารเคมี 100% ทำให้ขณะนี้มีประชาชนที่ชื่นชอบสั่งรับประทานกันจำนวนมาก

ชุมชนบ้านร่องกล้า ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก เป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ปัจจุบันชุมชนแห่งนี้มีประชากรทั้งหมด 1,000 กว่าคน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยการปลูกผัก ทำไร่กาแฟ ผลไม้เมืองหนาว รวมถึงการให้บริการนักท่องเที่ยวในลักษณะของโฮมสเตย์ เป็นอาชีพเสริม ด้วยสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่เอื้ออำนวยต่อการปลูกพืชผักเมืองหนาว จึงทำให้เกษตรกรในพื้นที่นำสตอรเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80 จากจังหวัดเชียงใหม่มาทดสอบปลูกในพื้นที่บ้านร่องกล้า ปรากฏให้ผลผลิตดี มีลักษณะเด่นคือลูกโต หวาน กรอบ อร่อย จึงทำให้มีการเพาะปลูกกันเป็นโดยทั่วไป ส่งผลให้มีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก

นายศุภกุล จันทร์ลา หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า กล่าวว่า ทางโครงการฯ ได้ขยายพื้นที่ปลูกด้วยการส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บนพื้นที่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นหมู่บ้านในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้นำพันธุ์ไปปลูก เพื่อสร้างรายได้ แทนการปลูกกะหล่ำ ซึ่งขณะนี้เริ่มออกผลผลิตเช่นกันโดยปีนี้ราคาของสตอรเบอรี่ พันธุ์พระราชทาน 80 จำหน่ายอยู่ที่ราคา ก.ก.ละ 200-300 บาท ด้วยรสชาติที่อร่อย ปลอดสารพิษ ทำให้มีประชาชนสั่งสตอเบอรี่นำไปรับประทานแล้วในฤดูกาลนี้มากกว่า  1,000 กิโลกรัม

“หากประชาชน หรือนักท่องเที่ยวสนใจอยากชิม หรืออุดหนุนสตอรเบอร์รี่ พันธุ์พระราชทาน 80 ก็สามารถไปแวะเลือกซื้อได้ที่บ้านใหม่ร่องกล้าและโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้าได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ถึงตลอดช่วงกลางเดือนมีนาคม” หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า กล่าวในท้ายสุด.

////////////

แสดงความคิดเห็น