ผู้ว่าฯพร้อมชาวนครไทย พิชิตเขาช้างล้วง ปักธงชัย ตามประเพณี

วันนี้( 31 ตุลาคม 2563 )  นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก   พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ของจังหวัดและอำเภอ นักเรียน นักศึกษารวมถึงชาวบ้าน ในอำเภอนครไทย ร่วมกันประกอบพิธีแห่ธงขึ้นเขาช้างล้วง ในงานประเพณีปักธงชัย และกิ่งกาชาดอำเภอนครไทย ประจำปี 2563  ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร โดยจะนำธงทั้ง 3 ผืนที่ผ่านการทอด้วยฝีมือของทุกภาคส่วนในอำเภอนครไทยที่ร่วมมือร่วมใจกันทอขึ้น ก่อนจะนำขึ้นไปปักบนยอดเขา 3 ยอด ประกอบด้วย เขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวนครไทย สืบสานมาตั้งแต่โบราณกาลมาจวบจนปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี


โดยปีนี้มีประชาชนจำนวนมากต่างร่วมใจแห่แหนนำธงขึ้นไปปักบนยอดเขาช้างล้วง เพื่อระลึกถึงพ่อขุนบางกลางหาว เจ้าเมืองบางยางในอดีต ซึ่งกาลต่อมาคือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พระปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย เป็นการรำลึกถึงชัยชนะของพ่อขุนบางกลางหาวที่มีชัยชนะศึก และเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อกันว่าการปักธง จะทำให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดี ถ้าปีใดไม่ไปปักธงจะทำให้เกิดภัยพิบัติหรือเภทภัยต่างๆ ที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือเสียชีวิตได้ ในการนำธงขึ้นไปปักบนยอดเขาช้างล้วง ในทุกๆปี ชาวอำเภอนครไทยเชื่อกันว่าผู้ใดขึ้นไปปักธงบนเขาทั้ง 3 ยอด ก็จะอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งในปีนี้ นักเรียน นักศึกษาและชาวบ้านทั่วไปในอำเภอนครไทย ร่วมขึ้นไปปักธงบนเขาช้างล้วงกันอย่างคึกคัก

สำหรับการนำธงไปปักบนยอดเขา 3 ยอด ประกอบด้วย เขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง โดยเริ่มจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ (เขาช้างล้วง) ขึ้นไปประมาณ 4 กม. จะถึงเขาฉันเพลซึ่งเป็นหินขนาดใหญ่สูงประมาณ 15 เมตร มีบันไดขึ้นสู่ยอดเขา สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอนครไทยได้โดยรอบ เมื่อเดินทางต่อไปอีกประมาณ 400 เมตร จะถึงเขาย่านไฮ มีลักษณะเป็นหน้าผาตระหง่านสูงประมาณ 15 เมตร จากนั้นเดินทางต่อจากเขาย่านไฮ ไปอีกประมาณ 100 เมตร จะถึงยอดเขาช้างล้วง ซึ่งสูงประมาณ 15 เมตร ซึ่งบรรยากาศนั้นมีประชาชน นักเรียน นักศึกษา มาร่วมประเพณีกันอย่างคึกคักกันแต่ช่วงเช้า

//////////////

แสดงความคิดเห็น