พิษณุโลกเกิดไฟป่าลุกท่วมบนภูเขาไร้หน่วยงานเข้าดับขยายวงกว้างไม่หยุด

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดไฟป่าบนแนวเขาเขตรอยต่อ ระหว่าง  ม.3 บ้านบ่อ กับ บ้านใหม่ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก  สภาพเป็นระยะทางยาวเป็นกิโลเมตร  ซึ่งมองจากถนนสายทางหลวง 12 พิษณุโลกหล่มสัก พบกลุ่มควันไฟพวยพุ่งหนาทึบทั่วแนวภูเขา บางจุดมีมีเปลวไฟกำลังลุกไหม้ขยายพื้นที่ลามเป็นบริเวณกว้าง  โดยสภาพไฟป่าที่ลุกไหม้น่าจะเกิดขึ้นมานานหลายชั่วโมงแล้ว ก่อนจะลุกลามไม่หยุด จนกินพื้นที่เสียหายไปเป็นจำนวนมาก

ตั้งแต่เกิดเหตุมีไฟป่าลุกไหม้  เบื้องต้นยังไม่พบมีหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าว   เพื่อทำการดับไฟป่า หรือระงับการลุกไหม้ของไฟป่าแต่อย่างใด  จึงทำให้ไฟป่าลุกไหม้และลามไปตลอดแนวภูเขา   โดยมีบ้านเรือนประชาชนส่วนหนึ่งที่อยู่ติดกับถนนสายหลัก  แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าหน้าที่ออกมาตรวจหรือประสานกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าระงับการลุกลามของไฟป่าดังกล่าวแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางกองทัพภาคที่ 3 โดย พล.ท.สุริยะ เอี่ยมสุโร  แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ประชุมหารือกับ มีผู้ว่าราชการ 17 จังหวัด หัวหน้าหน่วยราชการที่เกี่ยวกับการป้องกันไฟป่า ผ่านระบบประชุมทางไกล  ซึ่งมีการตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง  โดยให้ทุกจังหวัดนำเทคโนโลยีมาใช้  พร้อมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการกับทุกภาคส่วน  เพื่อลดปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง  ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 3 พร้อมสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์  ร่วมแก้ไขปัญหาอย่างเต็มความสามารถ

ทั้งนี้รายงานจาก air4thai    ตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.พิษณุโลก วันนี้ ( 25 ม.ค.) พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 46 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)  หรือ 84 AQIอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง

แสดงความคิดเห็น