สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่11 สร้างองค์ความรู้อสรพิษวิทยา ป้องกันถูกงูกัดขณะปฏิบัติงาน

วันนี้ ( 11 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าพิษณุโลก  นายเสกสันต์ ลอมแปง   ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่11  พร้อมด้วยนางสาวจุฬาภรณ์ ขุนแสน หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าพิษณุโลก จัดกิจกรรมอบรมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับงูและพิษของงู โดยมีวิทยาการให้ความรู้ คือนายนิรุติ ชมงาม ผู้ก่อตั้งชมรมอสรพิษ วิทยา และชมรมอสรพิษวิทยา มาให้ความรู้ และแนะนำการใช้ทักษะในการจับงูและการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  11 ประกอบด้วย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 100 นาย

นายเสกสันต์ ลอมแปง   ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่11   กล่าววว่า การให้ความรู้ในครั้งนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หลังจากออกไปปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่ต่างๆ มักเจองู ชนิดต่างๆ ทั้งที่มีพิษ และไม่มีพิษ ซึ่งบางครั้งเจ้าหน้าที่อาจไม่ทันระมัดระวัง ก็อาจถูกกัดจนสูญเสียอวัยวะตามร่างกายได้ ซึ่งที่ผ่านมาทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ถูกงูกะปะ กัดจนต้องสูญเสียขา และนิ้ว เนื่องจากในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  11 มีงูกะปะ ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติจำนวนมากและมีพิษร้ายแรง จึงต้องสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดงูต่างๆ และสร้างความรู้หากเจองูกัด อาทิ งูเห่า งูจงอาง งูเขียวหางไหม้  เป็นต้น

ซึ่งในการอบรมครั้งนี้วิทยาการโดยทีมอสรพิษวิทยา ได้นำงูชนิดต่างๆ มาให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้สัมผัสและแยกประเภทให้ชัดเจน ทั้งงูที่ไม่มีพิษและมีพิษ อาทิ งูแสงอาทิตย์ ที่สามารถจับเล่นได้ ไม่กัดผู้ที่เข้าใกล้ แต่เจ้าหน้าที่บางคนต้องทำใจอยู่นานถึงจะสร้างจับงูได้   ซึ่งโครงการนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากในฤดูร้อนและแล้งนี้งูมักอาศัยตามจุดอัปสายตา ประชาชนอาจเจองูตามสถานที่ต่างๆได้ง่าย ที่ควรระวังหากเจองู ก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ชำนาญด้านการจับงู จะปลอดภัยมากกว่า

//////////////

 

แสดงความคิดเห็น