เที่ยวกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา


ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาที่ขึ้นชื่อใน จ.พิษณุโลก ที่นักท่องเที่ยวต่างรู้จักดีคือ  ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมน่าน ตั้งอยู่เลขที่ 5/4 ถนนพญาเสือ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก อยู่ห่างจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ เพียงเล็กน้อย ไปทางทิศเหนือ ติดแม่น้ำน่าน โดยมีพี่แดง หรือคุณสุชาวรรณ สันติวงศ์เดชา เป็นเจ้าของร้าน เปิดบริการมาประมาณ 5 ปี โดยดั่งเดิมได้นำสูตรก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยมาดัดแปลงเป็นสูตรของตนเอง ทั้งเรื่องการตระเตรียมอาหาร ทั้งเนื้อหมู เครื่องปรุงทุกอย่างต้องใช้ของสดทุกวัน ดูแลการปรุงและควบคุมน้ำซุบจากน้ำต้มกระดูกหมูที่คัดสรรอย่างดี ส่วนเครื่องปรุงจำพวกผักชี หอมกระเทียม มีการคัดที่สดใหม่เสมอ เพื่อให้ก๋วยเตี๋ยวมีรสชาติอร่อย

เดิมทีคุณสุชาวรรณ หรือพี่แดง เป็นเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่สรรพกรพิษณุโลก ได้พบปะและให้บริการกับผู้มาติดงานเป็นประจำ จนทำให้รู้จักและสร้างความสนิทสนมกับผู้คนจำนวนมาก เมื่อมีเพื่อนฝูง หรือแขกผู้ใหญ่เดินทางมาจากที่อื่น ชอบสอบถามร้านอาหารที่อร่อย โดยเฉพาะร้านก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อที่สุดใน จ.พิษณุโลก ซึ่งทำให้ตนสนใจที่จะมาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเป็นของตนเอง และลาออกจากงานประจำเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา จนเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ที่ได้รับความนิยมมีลูกค้ามากมาถึงทุกวันนี้

ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ใช้นั้น จะถูกคัดมาจากมาจากที่อื่น โดยก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ ส่วนก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ สั่งซื้อจาก จ.อุตรดิตถ์ ใช้วันละ 5 กิโลกรัม บะหมี่ สั่งซื้อจาก จ.กำแพงเพชร ซึ่งได้สั่งทำพิเศษโดยเฉพาะความนุ่มเหนียวของเส้น ใช้วันละ 20 กิโลกรัม หมี่ซั้วใช้ของ จ.พิษณุโลก เพราะขึ้นชื่อกว่าใคร  สำหรับเส้นก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ที่ต้องคัดเลือกเส้นก๋วยเตี๋ยวจาก จ.จันทบุรี ใช้วันละ 10 กิโลกรัม ซึ่งน้ำก๋วยเตี๋ยวผัดไท นอกจากนั้นในร้านยังมี ลูกชิ้นหมูลวก เต้าหู้ทอด เกี้ยวทอด หนังหมูกรอบ และเมนูเครื่องดื่มทำเองหมดทุกอย่าง รสชาติก็ไม่ต้องพูดถึง ทั้งหวาน ทั้งมัน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟเย็น ชานมเย็น โอเลี้ยง ชาดำเย็น ชามะนาว น้ำเก๊กฮวยครบครัน

กสั่งซื้อมาจาก จ.สุโขทัย ใช้วันละ 20 กิโลกรัม หากเป็นวันหยุดหรือเสาร์อาทิตย์จะใช้ประมาณ 20-40 กิโลกรัม

ยจะมีการปรุงรสจากน้ำมะขามเคี่ยวข้น ปรุงด้วยน้ำตาลปี๊บ  และเครื่องปรุงรสอีกจำนวนหนึ่ง แต่ละครั้งที่มีการปรุงรสจะใช้ช้อนตวงทุกครั้ง เพื่อให้รสชาติที่คงทีไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับผู้ที่สนใจหรือเดินทางมาเที่ยว จ.พิษณุโลก หากแวะไปกราบพระพุทธชินราช ที่วัดใหญ่เรียบร้อยแล้ว ลองไปชิมก๋วยเตี๋ยวห้อยขาร้านริมน่านดูสักนิด เพราะร้านอยู่ห่างจากวัดไปเพียงเล็กน้อยเลาะริมแม่น้ำน่านหน้าพระวิหารก็จะเจอ หรือขับรถไปจอดที่ร้านจัดเอาไว้ให้ก็ได้เช่นกัน หากไปไม่ถูก สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 055-245569 หรือหมายเลข 081-3793172 , 081-9536228

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น