พบ5น้ำตกใหม่ที่อช.ภูหินร่องกล้าสุดสวยงามเตรียมเปิดให้นักเที่ยวชม

 

นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า   อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้นำพาคณะสื่อมวลชน จ.พิษณุโลก สำรวจน้ำตกแห่งใหม่ที่พบบริเวณอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  5 น้ำตก โดยจุดที่พบน้ำตกแห่งใหม่ อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บริเวณด้านหลังบ้านพักภูหมันขาว เส้นทางลงน้ำตกต้องเดินผ่านค่ายพักแรมลงไประยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งเป็นเส้นทางแนวกันไฟของที่ทำการอุทยานฯ    น้ำตกแรกที่พบเรียนชื่อว่า “น้ำตกรอดรู” เนื่องจากเป็นน้ำตกที่ไหลรอดช่องหินลักษณะเป็นรูขนาดประมาณ 1เมตร ไหลรอดลงมาถึงพื้นหินด้านล่าง มีความสูงประมาณ 10 เมตร  แล้วไหลออกโพลงหินเป็นต้นน้ำแควน้อย  เส้นทางเข้าไปดูน้ำตกต้องไต่ลงระหว่างผ่าหิน ลัดเลาะธารน้ำลงไปดู ด้วยความงดงามของน้ำตกทำให้นักท่องเที่ยวหายเหนื่อยเลยทีเดียว  ชื่นชมความงามเล่นเล่นน้ำใสเย็นครู่ใหญ่  

ทีมงานสำรวจก็ได้ปีนหน้าผ่า ไปดูน้ำตกใหม่อีกแห่ง เส้นทางห่างจากน้ำตกรอดรู ย้อนกลับมาทางอุทยานประมาณ 200 เมตร     เดินผ่านป่าไผ่ ถึงเนินเขา เห็นรอยเท้าเก้ง ที่ลงมากินแร่เกลือที่โปร่งเกลือธรรมชาติ  โดยรอยเท้าเก้งยังใหม่ ๆ  คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 3 ตัว พอได้ยินเสียงคนจึงวิ่งหนีไป เดินพ้น หน้าผาหินมองลงไปจะเห็นแห่งใหม่ ที่ชื่อว่า “น้ำตกมณีงาม”ลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลลงจากหน้าผาหิน คล้ายม่านน้ำขนาดใหญ่ บางจุดไหลผ่านรากไม้สวยงามมาก บริเวณน้ำตกมีดอกไม้ป่าหลากหลายชนิด ที่บานสรั่งในฤดูฝน โดยเฉพาะเปราะหิน ที่เกาะก้อนหินใหญ่ ออกดอดสีเหลืองสวยงามมาก      นอกจากนี้หากมองบนยอดไม้ยังพบกล้วยไม้เฟิร์นและเห็ด แต่งแต้มสีสันให้ต้นไม้ด้วยรมรื่นสวยงามน่าเที่ยวชมยิ่งขึ้น  

ใกล้กันยังพบน้ำตกอีก 3 แห่ง ชื่อว่า  น้ำตกสร้อยนารี น้ำตกไพรวัลย์ และน้ำตกสาวสนม   ซึ่งแต่ละน้ำตกมีความงดงามต่างกันแต่เป็นน้ำที่ไหลลงจากผาหินลักษณะใกล้เคียงกัน 

 

น้ำตกที่พบใหม่ ทั้ง 5  น้ำตกนี้ อุทยานฯยังไม่เคยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมมาก่อน ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจะรู้จักน้ำตกหมันแดง น้ำตกศรีพัชรนิทร์ ที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวมานาน หากนักท่องเที่ยวขึ้นมาพักผ่อนบนอุทยานภูหินรองกล้าสามารถ     ติดต่อให้เจ้าหน้าที่เดินทางพาไปชมได้ แต่ต้องเข้าเที่ยวเป็นกร๊ปเล็ก เนื่องจากยังเป็นแหล่งต้นน้ำที่บริสุทธิ์ ต้องติดต่อจนท.อุทยานฯให้นำพาเข้าไป และอุทยานภูหินร่องกล้าเตรียมเปิดน้ำตกแห่งใหม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของอุทยาน ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเที่ยวป่าหน้าฝน อีกบรรยากาศการท่องเที่ยวที่งดงามไม่แพ้เที่ยวป่าหน้าหนาว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

[media id=7 width=480 height=360]

////

แสดงความคิดเห็น