ผวจ.เตือนน้ำยมจะเพิ่มอีก 50 ซม.ชาวบ้านยกของหนี

ผวจ.เตือนน้ำยมจะเพิ่มอีก 50 ซม.ชาวบ้านยกของหนี

17 สิงหาคม 2554 สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพิษณุโลกอ.บางระกำ เป็นจุดที่กำลังเผชิญน้ำท่วมหนักที่สุด ขณะนี้น้ำท่วมแม่น้ำยมจากจ.สุโขทัยกำลังไหล่บ่าเข้าสู่อ.บางระกำอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมขังขึ้นอย่างรวดเร็วมากถึงวันละ 50 เซนติเมตร ระดับน้ำยมวัดบริเวณหลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ สถานีวัดน้ำY16 กรมชลประทาน เวลา 19.00 น.วันที่ 16 สิงหาคม มีความสูง 10.58 เมตร ขณะที่วันที่ 15 สิงหาคมแม่น้ำยมจุดนี้มีความสูง 10.08 เมตร สูงกกว่าจุดวิกฤติ ( 7.15 เมตร ) ถึง 3 เมตร

 

ผวจ.เตือนน้ำยมจะเพิ่มอีก 50 ซม.ชาวบ้านยกของหนี

ปริมาณน้ำแม่น้ำยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนในเขตอ.บางระกำอย่างมาก โดยเฉพาะชุมชนบ้านปากคลอง ในเขตเทศบาลตำบลบางระกำ ริมแม่น้ำยมด้านหลังรพ.บางระกำ ได้รับผลกระทบเร็วมาก น้ำที่เพิ่มขึ้นวันละ 50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องนำไม้ยูคาลิปตัส ที่เทศบาลต.บางระกำแจกให้มาเสริมที่อยู่ให้สูงขึ้น โดยเฉพาะที่หลับที่ที่นอน ห้องครัว อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ชาวชุมชนบ้านปากคลองได้เร่งเสริมพื้นบ้านให้สูงขึ้นอย่างน้อย 1.5 เมตร ขณะที่น้ำไหลไหลผ่านตัวบ้าน ชาวบ้านกินอยู่หลับนอนในกระแสน้ำ

 

 

นางสุมาลี  ทิมทอง ประธานชุมชนบ้านปากคลอง เทศบาลตำบลบางระกำ เปิดเผยว่า แม่น้ำยมปีนี้สูงและขึ้นเร็วมาก ขณะนี้ชุมชนบ้านปากคลองได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านแล้ว 88 หลังคาเรือน บ้านบางหลังมี 2 ชั้นก็ไม่ลำบาก ยกของหนีขึ้นชั้นส่วน แต่อีกหลายหลังเป็นบ้านชั้นเดียว ต้องเร่งทำชั้นลอยเสริม เพื่อยกของในบ้านหนี และเป็นที่อยู่หลับนอนด้วย จากปริมาณน้ำขนาดนี้ อาจจะท่วมสูงมากใกล้เคียงกับระดับที่สูงสุดเมื่อปี 2549 ที่จะสูงกว่าที่เห็นอีกร่วม 1 เมตร ชาวบ้านชุมชนปากคลองเตรียมตัวรับมืออย่างดี และได้รับความช่วยเหลือจากเทศบาลฯนำไม้มาให้ชาวบ้านเสริมบ้านให้สูงขึ้น

ผวจ.เตือนน้ำยมจะเพิ่มอีก 50 ซม.ชาวบ้านยกของหนี

 

นางนิรันดร  ชูเวช ชาวบ้านชุมชนบ้านปากคลอง เปิดเผยว่า ลำบากมาก เพราะน้ำขึ้นเร็ว ต้องเสริมพื้นบ้านขึ้นสูง ที่ลำบากที่สุดคือห้องน้ำห้องท่า บ้านตนเป็นบ้านชั้นเดียว ไม่สามารถใช้การได้ ต้องขับถ่ายลงน้ำอย่างเดียว ถ้ามีสุขาเคลื่อนที่มาบริการชุมชนก็จะดีอย่างมาก

 

 

ผวจ.เตือนน้ำยมจะเพิ่มอีก 50 ซม.ชาวบ้านยกของหนี

นายปรีชา  เรืองจันทร์ ผวจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ช่วงนี้ขอให้ชาวอ.บางระกำเตรียมตัวรับมือให้ดี ตั้งแต่ต.ชุมแสงสงคราม ต.ท่านางงาม ต.บางระกำ ต.วังอิทก ปีนี้น้ำจะมากกว่าน้ำท่วมใหญ่ปี 2538 ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ให้เตรียมเสริมยกของหนีให้ดี นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 18-21 สิงหาคมนี้ ร่องฝนจะพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ขอเตือนประชาชนในเขตลุ่มน้ำแควน้อย ลุ่มน้ำวังทอง และลุ่มน้ำชมพู เฝ้าระวังวัดปริมาณน้ำฝน อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากได้

แสดงความคิดเห็น