น้ำท่วมบางระกำอ่วม สธ.ชี้ชาวบ้านป่วยโรคเครียดสูงอาจฆ่าตัวตายร้อยละ 2

 

วันนี้( 20 ส.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หลังเกิดผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมบ้านเรือน และที่พักอาศัยของชาวบ้าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ทำให้มีชาวบ้านประชาชนจำนวนมากเริ่มเจอกับโรคเครียดกับตนเอง เนื่องจากรับสภาพน้ำท่วมบ้านเรือนไม่ไหว เพราะต้องทนอยู่กับสภาน้ำท่วมบ้านเรือนนานนับเดือน ประกอบกับไม่สามารถย้ายไปอยู่ที่อื่นได้ ทำให้มีประชาชนเริ่มเป็นโรคเครียดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

 

วันเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลบางระกำ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอเพียงแห่งเดียวเท่านั้น  พบว่ามีประชาชนหลายรายเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล แพทย์พยาบาล เพื่อขอคำปรึกษา และขอยาไปรับประทาน เนื่องจากมีอาการเครียดกินไม่ได้นอนไม่หลับ สาเหตุจากน้ำท่วมบ้านของตนเอง โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่พยาบาล ทราบว่า หลังจากเกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ อ.บางระกำ ทำให้มีประชาชนเข้ามารับการักษาเพิ่มขึ้น  ทางโรงพยาบาลจึงได้ปิดคลินิกวันหยุด เพื่อรอรับการมาใช้บริการของประชาชน ที่ป่วยเป็นโรค ทั้งเรื่องโรคหวัด โรคน้ำกัดเท้า โรคเครียด และโรคที่มากับน้ำในช่วงนี้

นางวรภรณ์ พรมพัด อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 442/7 ม.7 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนมาโรงพยาบาลครั้งนี้มารับการรักษา เนื่องจากเป็นโรคเครียด สาเหตุจากบ้านถูกน้ำท่วม  โดยบ้านของตนเองเป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง ขณะนี้ระดับน้ำท่วมบ้านไปถึงบันไดขั้นที่ 6 แล้ว จากที่บันไดบัน 9 ขั้น เหลือเพียงแค่ 3 ขั้นเท่านั้น  หากระดับน้ำยังเพิ่มสูงคงจะท่วมตัวบ้าน การเข้าออกต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว จนเกิดความเครียดกินไม่ได้นอนไม่หลับ สามีจึงพามาโรงพยาบาล ทางหมอได้ให้ยาคลายเครียด ยานอนหลับ และยาแก้ปวดไปกิน

 

ด้านนายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.บางระกำ และ อ.พรหมพิราม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกหน่วยเคลื่อนไปบริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวม 21 ครั้ง ผู้มารับบริการ 6,047 ราย ส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคผิวหนัง มีบาดแผล และเครียด โดยเฉพาะ อ.บางระกำ ประชาชนมีภาวะเครียดที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายถึง ร้อยละ 2 แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด พร้อมแจกจ่ายยาชุดน้ำท่วม ให้กับประชาชนจำนวน 17,050 ชุด พร้อมกับจัดชุดเฝ้าระวังโรคในภาวะน้ำท่วม คือ โรคไข้เลือดออก โรคเลปโตสไปโลซิส หรือ โรคฉี่หนู โรคตาแดง และโรคอุจาระร่วง ซึ่งขณะนี้มียังพบผู้ป่วยโรคดังกล่าวมากนัก

แสดงความคิดเห็น