เขื่อนสิริกิติ์ลดปล่อยน้ำช่วยเมืองพิษณุโลกน่านอยู่ที่10.32ม

ชุมชนวัดน้อย

วันที่ 23 สิงหาคม 2554 สถานการณ์เฝ้าระวังวิกฤติแม่น้ำน่านท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองพิษณุโลก ขณะนี้ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ที่ 10.32 เมตร น้ำยังไม่ล้นตลิ่งในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกเพียงแต่ซึมเข้าท่อระบายน้ำ เทศบาลนครพิษณุโลกต้องระดมสูบน้ำออกตลอดทั้งคืน และเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

 

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังวิกฤติอยู่ ชลประทานและผวจ.พิษณุโลกจะพยายามรักษาระดับแม่น้ำน่านให้อยู่ที่ประมาณ 10.40 เมตร โดยประสานกับเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนแควน้อยตลอดเวลา ตามแผนเดิมเวลา  22.00 น.22 สิงหาคม 2554 เขื่อนสิริกิติ์จะระบายน้ำเพิ่มอีก 10 ล้านลบ.ม.ต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นมาเป็นวันละ 67 ล้านลบ.ม. แต่สถานการณ์ของพิษณุโลกน่าเป็นห่วง เขื่อนสิริกิติ์จึงเพิ่มการระบายน้ำเพียงวันละ 5 ล้านลบ.ม.ไปก่อน ช่วงนี้ระบายออกมาวันละ 63 ล้านลบ.ม.และจะเฝ้าระวังพิจารณาปรับเพิ่มลดทุกวัน

 

แนวป้องกันชุมชนวัดน้อย

ส่วนเขื่อนแควน้อย เนื่องจากมีฝนตกหนักมากที่.ชาติตระการและอ.นครไทย ขณะนี้มีน้ำกักเก็บ 87 % น้ำไหลเข้าวันละ 31 ล้านลบ.ม. จำเป็นต้องระบายน้ำลงแม่น้ำแควน้อยวันละ 21 ล้านลบ.ม. ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำแควน้อยและแม่น้ำน่าน มีระดับสูงมาก พื้นที่ต.จอมทอง ต.ปากโทก อ.เมืองพิษณุโลกจึงได้รับผลกระทบ ส่วนน้ำที่ระบายเพิ่มจากเขื่อนสิริกิติ์นั้น จะมาถึงเมืองพิษณุโลกในวันที่ 25 สิงหาคมนี้

 

ที่ชุมชนวัดน้อย ริมตลิ่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออก ชาวบ้านชุมชนวัดน้อย ได้เดินเครื่องสูบน้ำออกจากบ้านตลอด 24 ชั่วโมง แม้ว่าทหารและเทศบาลจะมาทำแนวกระสอบทรายกั้นน้ำบริเวณกำแพงเมืองโบราณก็ตาม แต่แม่น้ำน่านก็ยังคงซึมแนวไหลเข้าไปในตัวบ้าน

แสดงความคิดเห็น