กาชาดให้ปลา ผู้ว่าฯให้เบ็ด

กาชาดให้ปลา ผู้ว่าฯให้เบ็ด

อำเภอบางระกำ เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลกที่ประสบกับสภาวะน้ำท่วมอย่างหนัก ในหลายพื้นที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทั้งพื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนที่อยู่อาศัย การใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว โดยราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา แต่นาข้าวถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ทำให้มีหนี้สินจากการนำเงินมาลงทุนในการทำนา ไม่มีรายได้มาใช้จ่ายภายในครอบครัว ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ทำให้ต้องเปลี่ยนอาชีพมาทำการประมงเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว

 

กาชาดให้ปลา ผู้ว่าฯให้เบ็ด

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายปรีชา  เรืองจันทร์ ซึ่งลงพื้นที่พบกับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีความคิดที่จะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยการส่งเสริมอาชีพให้กับราษฎรที่เดือดร้อนอย่างจริงจัง จึงได้มีความคิดจัดทำโครงการที่ใช้ชื่อว่า โครงการกาชาดให้ปลา ผู้ว่าฯให้เบ็ด โดยโครงการดังกล่าวความหมายของคำว่ากาชาดให้ปลาหมายถึง การนำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิเช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำมัน น้ำปลา และปลากระป๋อง มามอบให้กับผู้ประสบเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า

 

ส่วนคำว่าผู้ว่าให้เบ็ดหมายถึงการส่งเสริมอาชีพให้กับราษฎรด้วยการมอบเบ็ดหาปลา เพื่อนำไปประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัวในระยะยาว   ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายอำเภอบางระกำ จัดหาราษฎรเพื่อรวมกลุ่มในการทำคันเบ็ด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะหาเงินทุนมาสนับสนุน จากนั้นจะนำคันเบ็ดที่จัดทำขึ้นไปมอบให้กับราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนในพื้นที่ของอำเภอบางระกำ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพหารายได้เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวต่อไป โดยในครั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดยังได้สาธิตการทำคันเบ็ด การหลาวคันเบ็ด การฟั้นเบ็ด การเกี่ยวเหยื่อ โดยมีราษฎรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาด และสมาชิกได้นำถุงยังชีพจำนวน 50 ชุด พร้อมคันเบ็ด มอบให้กับราษฎรบ้านตะแบกงามหมู่ที่ 9 ตำบลชุมแสงสงคราม เพื่อเป็นโครงการนำร่อง และจะขยายผลไปยังพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอื่นๆต่อไป

กาชาดให้ปลา ผู้ว่าฯให้เบ็ด

 

ภาพ-ข่าว / ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น