ปลดทุกข์โมเดล

ส้วมชั่วคราวบางระกำ

ช่วงนี้ตระเวนทำข่าวน้ำท่วมบ่อยหน่อย ก็ด้วยศัพท์ใหม่ บางระกำโมเดล เมื่อเป็นของใหม่ งานก็ชุก ตระเวนเข้าออกเขตอำเภอบางระกำเป็นว่าเล่น  ในปีปกติแล้ว ถ้าน้ำไม่ท่วมสาหัสสากรรจ์จริง ๆ ก็เข้าไม่บ่อยนัก

                น้ำท่วมบางระกำปีนี้ เท่าที่ได้สัมผัสทุกข์หนักจริง ๆ ด้วยน้ำท่วมข้าวที่เป็นความหวังของพี่น้องบางระกำจมหายไปในพริบตา ข้าวที่ชูช่อ อุตสาห์เฝ้าประคบประคมมาร่วม 3 เดือน เหลืออีก1-2 อาทิตย์ก็จะเกี่ยวได้แล้วจมน้ำไปต่อหน้าต่อตา

                บรรดาของบริจาคจากผู้ใจบุญทั่วประเทศ แม้จะไม่คลายหนี้สินให้พี่น้องบางระกำได้ แต่ก็เป็นการแสดงออกถึงน้ำใจ ที่คนไทยมีให้กัน สภาพจิตใจก็ผ่อนหนักเป็นเบา

                ด้านที่อยู่อาศัยก็ลำบาก แม้เราชาวนักข่าวอาจจะชินตา ก็มันท่วมทุกปี แล้วพวกเขาก็อพยพมาสร้างเพิงพักอยู่ริมถนนนานแรมเดือน ปีไหน ๆ ก็เห็นภาพเช่นนี้มาตลอด

                เจอพี่ชายคนหนึ่ง น้ำท่วมบ้านเกือบถึงขื่อ ย้ายครอบครัวมาสร้างเพิงพักริมทาง สอบถามสารทุกข์สุขดิบไปเรื่อย ซ่อกแซ่ก ลงลึกรายละเอียด ปวดท้องอึทำไงกัน ก็ปลดในในน้ำ พายเรืออออกจากเพิงพักไปชายทุ่งหน่อยก็ทำกิจส่วนตัวได้ ส่วนเด็ก ๆ ก็ไม่ต้องยุ่งยาก ข้าง ๆ เพิงพักริมทางนั่นแหละ

                ปีนี้ มาสะดุดตาเรื่องส้วมนิดหน่อย เชิงสะพานข้ามแม่น้ำยม ก่อนเข้าตัวอำเภอบางระกำ เห็นส้วมชั่วคราวลอยน้ำอยู่ 1 หลัง ข้างกลุ่มเพิงพักอพยพหนีน้ำชั่วคราว ก็นั่งรถผ่านไปมาเรื่อย หลายรอบ คอยสังเกตว่า ส้วม ที่ตั้งเด่น ๆ โดด ๆ อย่างนี้ ถ้าเป็นเรา จะกล้าเข้าไปปลดทุกข์ไหม

ส้วมชั่วคราวบางระกำ

                เลยลึกเข้าไปเส้นบางระกำ-ชุมแสงสงคราม เห็นส้วมชั่วคราวที่ทางการส่งมาให้ความช่วยเหลือ ตั้งอยู่ข้างทาง สอบถามชาวบ้าน ได้ความว่า เผื่อความจำเป็นสำหรับบ้านที่ไม่สามารถใช้ส้วมได้ น้ำท่วมชั้นล่างจนมิด เราก็คิดในใจ แล้วจะเอาส้วมไปตั้งตรงไหน ริมถนน  หรือในหมู่บ้าน แล้วตั้งไว้ ถ้าเป็นเราจะเข้าไปปลดทุกข์ไหม มันโดดเด่นเหลือเกิน  ไปริมทุ่งง่ายกว่ามั้ง แล้วถ้าใช้กันจริง ๆ ส้วมเต็ม จะทำอย่างไร

                แต่ก็รับได้ในความหวังดีของภาครัฐ ที่ใส่ใจในรายละเอียดทุกข์ร้อนของชาวบ้าน

                ปีก่อน ๆ ยังเห็น นักการเมืองท้องถิ่นประสานขอรถสุขาเคลื่อนที่ สีสันสดใส ตั้งบริการชาวบ้าน รถสุขาเคลื่อนที่ที่เป็นรถขนาดใหญ่ มีสุขาหลายห้อง มีน้ำท่าบริการ ก็น่าจะเข้าท่าดี แต่ปีนี้ไม่ยักเห็น เห็นก็แต่ส้วมชั่วคราวที่ตั้งโดดเด่นริมทาง จะว่าไปแล้ว ท้องถิ่นขนาดใหญ่อย่างอบจ.พิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก ก็มีสุขาเคลื่อนที่คอยบริการประชาชนอยู่แล้ว ก็น่าจะนำมาบริการกลุ่มชาวบ้านที่อพยพมาอยู่บนถนนได้  ใช้ได้หลายคน ไม่เป็นเป้าสายตา จะปลดทุกข์ทั้งทีขอเพิ่มความสบายใจเข้ามาอีกหน่อย

 

                                                                                                เฮียหมง 2 กย.2554

แสดงความคิดเห็น