มนัส ทับแผลง กำนันต.ชุมแสงสงคราม

แกนนำเรียกร้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

มนัส  ทับแผลง เป็นคนบางระกำ เป็นลูกชาวนา เป็นชาวนา และเป็นกำนันต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มาหลายสมัย ปัจจุบันพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 111/1 ม.11 ต.ชุมแสงสงคราม

            กำนันมนัส  ทับแผลง บุคลิกเป็นคนพูดเสียงดัง ฟังชัด และสำเนียงออกเหน่อ ๆ

แกนนำเรียกร้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

ตามแบบฉบับชาวบางระกำขนานแท้ จัดเป็นแกนนำชาวอำเภอบางระกำคนสำคัญ ที่เป็นตัวแทนเรียกร้องให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาหลากหลายมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องข้าว น้ำท่วม และเรียกร้องให้สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

            เฉพาะปี 2554 เป็นตัวแทนชาวนา เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวาะ นายกรัฐมนตรีสมัยที่ผ่านมาให้แก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เป็นแกนนำม็อบเรียกร้องราคาข้าวที่ปิดถนนพิษณุโลก-นครสวรรค์ หน้าม.นเรศวรหลายวัน และล่าสุดเป็นแกนนำเรียกร้องให้รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร พิจารณาสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ลุ่มน้ำยม

            แต่ปีนี้ น้ำยมมาอ.บางระกำเร็ว และมาก เทียบเท่าสถิติน้ำท่วมหนัก ๆ ในปี 2538 ปี 2545 และปี 2549 น้ำที่มาต้นเดือนสิงหาคม

แกนนำเรียกร้องปัญหาข้าวตกต่ำ

นาข้าวที่กำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวได้เต็มทีเสียหายหมดในพริบตา กำนันมนัสเครียดมาก เครียดแทนชาวบ้าน ไม่รู้จะช่วยเหลืออย่างไร ทำให้เส้นเลือดสมองตีบ ร่างกายซีกขวาไม่มีแรง เป็นอัมพฤกต์ ครึ่งซีก เป็นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา และต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน แพทย์ให้ยาและกลับมาฟื้นฟู หักเดิน ทำกายภาพบำบัดอยู่ที่บ้าน ส่งผลให้อาการดีขึ้นตามลำดับ

            น้ำท่วมครั้งนี้น่าเป็นห่วงชาวบ้านมาก เนื่องจากน้ำมามาก มาแรง และเร็ว ส่งผลให้ชาวบ้านไม่ทันได้เก็บเกี่ยวข้าวในนา แต่ละรายเห็นข้าวในนาต้องถูกน้ำท่วมถึงกลับน้ำตาไหลกันจำนวนมาก ซึ่งชาวนา ต.ชุมแสงสงคราม เป็น ครั้งที่ 3แล้วที่ชาวนาอ.บางระกำ ต้องประสบภัยธรรมชาติ 3 ปีซ้อน คือ ปี 2552 ชาวนาเจอกับเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาด ปี 2553 ข้าวในนาประสบปัญหาโรคจู๋ หรือเชื้อรา เสียหายกันทั้งตำบล และปี 2554 

แกนนำเรียกร้องปัญหาข้าวตกต่ำ

นี้ต้องถูกน้ำท่วมนาเร็วเกินกว่าทุกปี ส่งผลให้ไม่ทันเก็บเกี่ยวหนีน้ำอีก ทำให้ชาวนาต้องเดือดร้อนติดหนี้สินกันจำนวนมาก

แกนนำเรียกร้องปัญหาข้าวตกต่ำ

ตนจึงวอนขอให้นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มาดูแลอย่างใกล้ชิด และช่วยพิจารณาลดหนี้สินเกษตรกรที่ติดหนี้ในระบบกับธ.ก.ส. ลดหนี้ให้รายละ 50,000 บาท ได้หรือไม่ เพราะจะทำให้ชาวนาได้ใจชื่นขึ้นมาบ้าง เพราะแต่ละครับครัวนอกจากหนี้ในระบบแล้ว ยังคงค้างติดหนี้นอกระบบค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเมล็ดพันธุ์ ฤดูเพาะปลูกหน้าก็ยังมืดมน ยังไม่รู้ว่าจะหาทุนที่ไหนมาทำได้

            เจ้าตัวบอกว่า 28 สิงหาคม 2554 ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจความคืบหน้าบางระกำโมเดลเกิดล้มป่วยเสียก่อน เสียดายโอกาสที่จะได้พูดกับนายกรัฐมนตรีให้ช่วยลดหนี้สินธ.ก.ส.ให้กับพี่น้องชาวนาบางระกำ ช่วงนี้ ขอพักฟื้น ทำกายภาพบำบัดให้ร่างกายฟื้นตัวก่อน หากแข็งแรงแล้ว มีโอกาส จะขออาสาเป็นตัวแทนชาวบ้านไปเสนอปัญหาและขอร้องให้รัฐบาลช่วยชาวนาบางระกำต่อไป

นอภ.บางระกำเยี่ยมเครียดน้ำท่วมนาชาวบ้าน

แสดงความคิดเห็น