น้ำท่วมซ้ำชาวบ้านวังเป็ด ทนเหม็นกลิ่นขี้นกนับล้าน

น้ำท่วมสวนนกระยาง

วันนี้(19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นทีของจังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะ พื้นที่ อ.บางระกำ ระดับน้ำได้ท่วมสถานที่ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะที่สวนนกกระยาง บ้านวังเป็ด ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ในแต่ละปีจะมีนักท่าองเที่ยวมาเที่ยวชมนกกันจำนวนมาก

 

นายศักดา เสน่ห์หา ชาวบ้านบ้านวังเป็ด ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเข้ามาดูนกจำนวนนับล้านตัวบริเวณพื้นที่นับ 100 ไร่ บริเวณป่าริมแม่น้ำยมของหมู่บ้าน เรา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก  แต่สำหรับชาวบ้านหลังจากประสบปัญหาแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งมานานนับเดือน ชาวบ้านต้องทนทุกข์กับกลิ่นเหม็นของขี้นก ที่น้ำชะล้างมาจากที่อยู่อาศัยของนกไหลหลากมาท่วมขังบริเวณบ้านเรือนประชาชน จนบางพื้นที่น้ำกลายเป็นสีเขียว มีสาหร่าย พืชน้ำขึ้นปกคลุมแต่ขณะเดียวกันก็ยังมีกลิ่นเน่าเหม็นสร้างความรำคาญทำให้ชาวบ้านทนทุกข์นานนับเดือนเช่นกัน  อยากวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขามาดูแลด้านสิ่งแวดล้อม และดูแลสุขภาพประชาชนหวาดกลัวเรื่องโรคจากปัญหาน้ำเน่าเสีย

 

นกกระยางถูกน้ำท่วม

สำหรับสวนนกวังเป็ด เป็นสวนนกธรรมชาติ ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านวังเป็ด ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่อาศัยของนกอยู่ติดแม่น้ำยม อุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งอาหาร ปลาธรรมชาติในพื้นที่รวมกว่า 80 ไร่ ทุกปีนกที่สวนนกวังเป็ดจะให้กำเนิดทายาทนกมากมายนับแสนตัว ในช่วงเข้าฤดูฝนจะกลับมาทำรัง ณ ที่แห่งนี้ โดยมีนกเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปตลอดทั้งปี นกที่มาอาศัยอยู่ที่นี้ คือ นกยางโทนนกน้อย นกยางเปีย นกยางจีน นกแขวก นกอ้ายงั่ว ฯลฯ

///

มีภาพวีดีโอ

แสดงความคิดเห็น