Part: ฟรีเวอร์! “บ้านนาบ้านผม” ก็น้ำท่วม

(โดย..คมดงเสือ)

 

น้ำท่วมบ้านนาบ้านเรา

ต้องยอมรับว่าในช่วงนี้เกือบทุกพื้นที่ในประเทศของประเทศไทย มีน้ำท่วมทุกหย่อมหญ้า ซึ่งหากกล่าวโดยรวมแล้วเรียกว่าเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ไล่ตั้งแต่ภาคเหนือยันภาคใต้ แต่ในเวลานี้(2 ต.ค.) ก็คงต้องเห็นใจพี่น้องภาคกลางเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำเหนือได้ไหลมาสู่ภาคกลางอย่างหนัก ทำให้ประชาชนคนอย่างเราๆ ต้องรีบปรับตัวกันแทบไม่ทัน

น้ำท่วม
น้ำท่วมบ้านนาบ้านเรา

 

กระไรละ! ไม่ต้องเอ่ยที่จังหวัดอื่นๆ ที่เดือดร้อนในขณะนี้  “บ้านนาบ้านผม” ต.ดงเสือเหลือง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ก็น้ำท่วมเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะท่วมเพียงครึ่งหน้าแข้ง หรือ บางแห่งก็ไม่ถึง 10 ซม. เรียกว่าไม่ตกเทน เหมือนกันครับ แม่ผมบอกว่าตั้งแต่แม่โตมาจนมีครอบครัว(ประมาณ 50 ปี) มานี้ บ้านเราไม่เคยน้ำท่วมถึงหัวบันไดบ้าน แต่ปีนี้น้ำกลับมาจากไหนไม่รู้ตื่นมาช่วงเช้าน้ำกลับสูงขึ้นจนคนทั้งหมู่บ้านแตกตื่นกันยกใหญ่

ทางระบายน้ำ

 

 

ยังฉี่ได้

แต่น้ำท่วมบ้านนา บ้านเรา คงไม่หนักเหมือนพี่น้องภาคกลาง แต่เป็นน้ำแม่น้ำลำคลอง ที่เอ่อล้น เนื่องจากแม่น้ำปิง จ.กำแพงเพชร มีมากเกินไป และไหลลงสู่ลำคลอง หนองบึง จนมาถึงบ้านผมดังที่กล่าวมานั้นเอง น้ำที่ท่วมในหมู่บ้านผม บ้านบางหลัง ก็ต้องก่ออิฐบล็อกขึ้นมาอีกเพื่อรับน้ำ บางแห่งก็ต้องขุดทางน้ำไหลออกจากหมู่บ้าน เพื่อให้น้ำลดลง จนเวลาผ่านไป 3 วันแล้ว ก็ยังไม่หมดอีก น้ำท่วมครั้งนี้เด็กๆบ้านผมชอบเล่นไม่น้อย เนื่องจากไม่เคยเห็นกันมาก่อน อีกทั้งชอบซุกซ่อนตามประสาเด็กๆนั่นแหละครับ

ลุยน้ำท่วม

และที่สำคัญจากน้ำที่ไหล ส่งผลให้ถนนท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่คนในหมู่บ้านต้องใช้สัญจรไปมาในการทำนา นั้นตัดขาด กว่า 3 เมตร จนกลายเป็นน้ำตกเกิดใหม่ย่อยๆ ทีเดียว บางครอบครัวในช่วงเย็นก็ไปเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน รับกับสภาพน้ำท่วมในครั้งนี้ ที่ไม่รู้ว่าจะมีอีกกี่ปี หรือจะเป็นอย่างนี้ทุกปี ก็ตาม ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คนในบ้านนา บ้านเรา ไม่เคยเห็นมาก่อนจริงๆครับ

 

กิจกรรมยามว่าง
น้ำท่วม
ลุยน้ำท่วมหลังหมู่้บ้าน
บ้านนาบ้านเรา

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านนา บ้านเรา ก็ต้องขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกท่าน ให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับภัยธรรมชาติ ให้กลับมาสู่ปกติโดยเร็ว……………

////

แสดงความคิดเห็น