เลี้ยงไก่กินไข่ เหลือขาย ตามเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง

เลี้ยงไก่

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าการยึดหลักแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวงปวงชนชาวไทย นั้นถือว่าเป็นการยึดหลักดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้คนเราไม่ต้องเดือดร้อน และที่สำคัญในยุคนี้

เลี้ยงไก่ไข่

ลุงเยี่ยม หรือว่า นายเยี่ยม  ตาเห็น อายุ 65 ปี และนางลำไย  ตาเห็น อายุ 59 ปี เกษตรชาวตำบลบ้านป่า  อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันได้หันมายึดอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ และทำการเกษตรพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำริ

เลี้ยงไก่

โดยลุงเยี่ยมเล่า ว่าในช่วงก่อนหน้านี้ตนเองเคยทำอาชีพต่างๆมาหลากหลายอาชีพ  โดยเฉพาะการเดินทางไปทำงานก่อสร้าง ยังต่างประเทศ ในตะวันออกกลางหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอิรัก อิหร่าน ลิเบีย หรือแม้กระทั่งซาอุดิอาราเบีย ก่อนที่จะกลับมายึดอาชีพทำนา เลี้ยงวัว  แต่ในช่วงหลังมานี้ ก็ต้องเจอกับปัญหาการขาดทุนมาโดยตลอด    แต่พอได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาใช้และลงมือปฏิบัติจริง ก็ทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเลี้ยงไก่ไข่  ซึ่งนอกจากจะนำไข่ไก่มารับประทานแล้ว ที่เหลือก็นำไปขายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง  ทุกๆวันในช่วงเช้าก็จะเก็บไข่ไปขายตลาดในตัวเมืองพิษณุโลก หรือไม่ก็มีลูกค้าประจำมารับถึงบ้าน ทำให้ปัจจุบันมีรายได้จากการจำหน่ายไข่ไก่ อยู่ที่ประมาณวันละ 200 – 250 บาท ต่อวัน

ไก่ไข่

นอกจากนี้คุณป้าลำไยภรรยาของลุงเยี่ยมบอกว่า ไข่ไก่ของตนนั้นจะมีไข่แดงที่เข้มข้นกว่าไข่ไก่ในท้องตลาด ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่าคุณป้ามีเคล็ดลับในการเลี้ยงนั่นเอง   ส่วนช่องทางการจำหน่ายในปัจจุบันก็นำไปจำหน่ายยังร้านค้าชุมชน   และนอกจากการเลี้ยงไก่ไข่แล้ว ครอบครัวลุงเยี่ยมยังเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง  ทำนา ปลูกพืชผักสวนครัว จนทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นในทุกวันนี้

 

ไข่ไก่

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าชื่นชมไม่น้อย เนื่องจากลุงเยี่ยม และป้าลำไย ที่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเพียงพอไม่ฟุ้งเฟื้อง ตามพระราชดำริ เกษตรพอเพียง

////

แสดงความคิดเห็น