บางระกำกลับมาท่วมหนักเท่าเดิม

รมว.สังคมฯเยี่ยมชาวต.มะต้องน้ำท่วมบ้านต้องอพยพนอนเต้นท์

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพิษณุโลกไม่หนักเท่าพื้นที่ภาคกลาง แต่ก็ยังคงมีหลายพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังวงกว้างโดยเฉพาะอ.บางระกำและอ.พรหมพิราม ที่วันนี้สถานการณ์หนักขึ้นไปอีก น้ำจากแม่น้ำยมและน้ำฝนจากกำแพงเพชรไหลเข้ามาท่วมพื้นที่เดิมอีก ทำให้พื้นที่อ.บางระกำ ระดับน้ำสูงเท่ากับจุดที่เคยขึ้นสูงสุดเมื่อ 24 กันยายน 2554 ที่ระดับ 11.18 เมตร ส่วนแม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกไม่น่าห่วงแล้ว ลดลงมาก เช้าวันที่ 9 ตุลาคมอยู่ที่ระดับ 10.59 เมตร ลดลงจากวันก่อนมากที่ระดับ 10.80 เมตร

 

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้อำเภอบางระกำน้ำกลับมาท่วมเท่าเดิม เท่าจุดที่เคยท่วมสูงสุดอีกครั้ง และที่กำลังหนักคือพื้นที่ม.7บ้านท่ามะเกลือ ต.นิคมพัฒนา อ.บางระกำ น้ำฝนจากจังหวัดกำแพงเพชรไหลเข้ามาท่วมตัวหมู่บ้านสูงมาก และกำลังไหลเข้าท่วมในเขตต.หนองกุลา ส่วนแม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกนั้นคลี่คลายไปมาก ลดลงจากวันก่อน 21 เซนติเมตร และคงลดลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเขื่อนสิริกิติ์ ได้ปรับลดการระบายน้ำเพื่อช่วยพื้นที่ภาคกลาง จากเดิมวันละ 60 ล้านลบ.ม. วันที่ 8 ตุลาคม ระบายออกวันละ 55 ล้านลบ.ม. และวันนี้ 9 ตุลาคม 2554 ปรับลดการระบายอีกเหลือวันละ 50 ล้านลบ.ม.

 

นายสมหวัง  ปารสุขาร หัวหน้าฝ่ายบำรุงและรักษาน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า แม้ว่าเขื่อนแควน้อยฯจะเก็บน้ำเกิน 100 % แต่ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ดีมาก น้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง การระบายออกก็ระบายในอัตราที่ลดลง เมื่อวานมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 22 ล้านลบ.ม. ระบายออก 21.6 ล้านลบ.ม. หรืออัตรา 250 ลบ.ม.ต่อวินาที วันที่ 10 ตุลาคมนี้จะปรับลดการระบายน้ำลงอีก

 

ส่วนพื้นที่ที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมหนักได้แก่ ม.10 และม.5 ต.มะต้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก น้ำท่วมพื้นที่หมู่บ้านสูงมาก ชาวบ้านร่วม 200 ครัวเรือน ต้องอพยพครัวเรือนออกมาอาศัยเต้นท์นอนอยู่ริมถนนคันคลองชลประทานมาร่วมเดือนแล้ว เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม นายสันติ  พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง    ก็ได้ออกไปเยี่ยมเยือนความเป็นยู่ของผู้ประสบภัยต.มะต้อง

แสดงความคิดเห็น