จัดลอยกระทงย้อนยุคทั่วไทยสุขใจที่พิษณุโลก

ลอยกระทงหน้าวัดใหญ่จ.พิษณุโลก20พย.2553

ที่เทศบาลนครพิษณุโลก  นายปรีชา เรืองจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  และนางเปรมฤดี  ชามพูนท  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน  ติดตามความคืบหน้าการเตรียมการจัดงานเทศกาลลอยกระทงประเทศไทยของจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2554 “ย้อนยุคทั่วไทย สุขใจที่พิษณุโลก” ซึ่งกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่  6-10 พฤศจิกายน 2554 ณ บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จากสะพานนเรศวรจนถึงสะพานเอกาทศรถ และถนน ริมฝั่งลำน้ำน่านทั้ง 2 ฝั่ง

 

การจัดเทศกาลลอยกระทงประเทศไทยของจังหวัดพิษณุโลก  เป็นความร่วมมือของจังหวัดพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลกการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลก หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันจัดงานขึ้นเพื่อสะท้อนถึงความยิ่งใหญ่ของเทศกาลลอยกระทงประเทศไทย 4 ภูมิภาคและลอยกระทงโลกที่จัดขึ้นที่จังหวัดพิษณุโลกแห่งนี้ ที่ผู้มาเที่ยวชมงานจะได้สัมผัสกับบรรยากาศลอยกระทงย้อนยุคตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ตอนต้น และตอนกลางรวมทั้งลอยกระทงโลกที่จะพบได้แห่งเดียวที่พิษณุโลก ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมมหกรรมอาหารอร่อยไร้แอลกอฮอล์และถนนย้อนยุค ถนนสองแควแลอดีตปีที่ 2 การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ไทยสากลและสตริง การแสดงคอนเสิร์ตเวทีลอยน้ำ การแสดงทางวัฒนธรรม ประกวดอาหารไทย ประกวดกระทงประดิษฐ์ฝีมือ หนูน้อยนพมาศ ประกวดนางนพมาศ รำวงย้อนยุคและงานวัดใหญ่ย้อนยุค ประกวดแต่งกายย้อนยุค ประกวดขบวนแห่ ประกวดกระทงใหญ่ การแสดงแสงสี เสียง “จตุรทิศเทพสถิตแห่งสายน้ำ” และเล่าขานตำนานลอยกระทงโลก” การลอยกระทงสายและปล่อยโคมลอย

ลอยกระทงหน้าวัดใหญ่จ.พิษณุโลก20พย.2553

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า งานลอยกระทงประเทศไทยที่พิษณุโลก เป็นการเปิดเมืองครั้งแรกหลังจากประสบภัยน้ำท่วม การจัดงานจึงต้องยิ่งใหญ่ สวยงาม ต้องมีการประดับประดาตกแต่งเมือง ประดับไฟให้อลังการทั้งเมืองและตลอดลำน้ำน่านทั้งสองฝั่ง กิจกรรมที่จะจัดขึ้นจะต้องโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนหรือโชว์ถึงวิถีของการลอยกระทงของทั้ง 75 จังหวัดที่มารวมอยู่ที่พิษณุโลกและกระทงโลก เพื่อให้สังคมรับรู้ว่า หากจะเที่ยวลอยกระทงประเทศไทยให้มาเที่ยวได้ที่พิษณุโลกแห่งเดียว ครั้งนี้จะเป็นการพร้อมใจกันปักธงลอยกระทงประเทศไทยลงที่แผ่นดินพิษณุโลกแห่งนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ของนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไป

ลอยกระทงหน้าวัดใหญ่จ.พิษณุโลก20พย.2553

แสดงความคิดเห็น