จุดประกายเศรษฐกิจพอเพียงลูกค้าธกส.บางกระทุ่ม

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2554 ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านบางกระน้อย ม.2 ต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ( ธกส. ) สาขาบางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก จัดโครงการจุดประกายเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง นำสมาชิกลูกค้าธกส.และชาวบ้านที่สนใจ จาก 5 หมู่บ้าน ในอ.บางกระทุ่ม มาเข้าคอร์สฝึกอบรมหลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง กับวิทยากรต้นแบบ นายสมพงษ์  อ้นชาวนา ผญบ.ม.2 บ้านบางกระน้อย ผู้ริเริ่มนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันจนประสบความสำเร็จ เป็นวิทยากรอบรมให้ชาวบ้าน

 

นายบุญรัตน์  ปุรณมณีวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธกส.สาขาบางกระทุ่ม เปิดเผยว่า การจุดประกายการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยนำสมาชิกลูกค้าธกส.และชาวบ้านทั่วไปที่สนใจมาฝึกอบรมระยะเวลา 2 คืน 3 วัน ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านบางกระน้อยครั้งนี้ ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับการอบรม ได้เข้าใจหลักปรัชญาการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เป้าหมายสำคัญอยากให้เรียนรู้การลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นหนี้นอกระบบ เมื่อลดค่าใช้จ่าย ก็จะมีเงินเหลือเก็บ มีเงินเหลือใช้หนี้ ทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุขมากขึ้น

นายสมพงษ์  อ้นชาวนา วิทยากรศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านบางกระน้อย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจพอเพียงต้องค่อย ๆ เริ่มปฏิบัติ ไม่สามารถใช้เงินในการสร้างเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นมาในเวลาอันรวดเร็วได้ ต้องเริ่มต้นที่ใจให้ได้ก่อน ผู้ที่ตกงาน ผู้ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม หรือ ผู้ที่ต้องการเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขอให้ค่อย ๆ เริ่มทำทีละเล็กละน้อย ปรับในชีวิตประจำวันของตนเองไปก่อน หัดทำบัญชีครัวเรือน บัญชีรายรับรายจ่าย ส่วนการจะทำพืชผลหรือเลี้ยงสัตว์ในหลักเศรษฐกิจพอเพียงก็ปรับตามสภาพพื้นที่ที่ตนเองมี และหากต้องการเรียนรู้หรืออบรม ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านบางกระน้อย

 

แสดงความคิดเห็น