ดต.คนขยันใช้เวลาว่างรับจ้างปั้มสะเดาะกุญแจ

ที่ริมฟุตบาธ ข้างอาคารลิไถ ถ.พญาลิไท  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ดต.กิตติ  อุไรเวช ผบ.หมู่งานป้องกันสภ.เมืองพิษณุโลก ได้มาเปิดโต๊ะรับจ้างปั้มลูกกุญแจ เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ลูกค้าส่วนมาก ติดใจในฝีมือปั้มและออกไปสะเดาะกุญแจนอกสถานที่ บางคนก็รู้ว่าเป็นข้าราชการตำรวจ ลูกค้าหลายคนก็ไม่ทราบ แต่ที่แน่ ๆ เจ้าตัวรู้สึกภูมิใจมาก ที่ได้ใช้เวลาว่างออกมาทำอีกหนึ่งอาชีพสุจริต ช่วยเหลือคนอื่นและมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

 

ดต.กิตติ  อุไรเวช เปิดเผยว่า พื้นเพเป็นคนจ.ลำพูน ปัจจุบันตนอายุ 55 ปี จบการศึกษาจากโรงเรียนพลตำรวจภูธรภาค 5 จ.ลำปาง จบป.โท การบริหารการศึกษา ม.นเรศวร ( ปี 2543 ) และมารับราชการที่พิษณุโลกกว่า 30 ปีแล้ว มีภรรยาเป็นจนท.อยู่รพ.พุทธชินราช มีลูกชาย 2 คน คนโตจบป.โทแล้ว ปัจจุบันรับราชการเป็นนายทหารบก คนเล็กกำลังศึกษาอยู่ปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร

 

จุดเริ่มต้นที่มาประกอบอาชีพเสริมรับจ้างปั้มลูกกุญแจ มาจากนิสัยในวัยเด็กที่ชอบความท้าทาย ชอบแกะ เล่น สิ่งของที่เป็นเครื่องกลไกต่าง ๆ ช่วง 10 กว่าปีก่อน หลังรับราชการมานาน มีโอกาสได้ไปฝึกอบรมอาชีพการทำกุญแจที่กรุงเทพฯ เพราะตั้งใจอยากทำอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัว ลูก ๆ กำลังศึกษาสูงขึ้น ลำพังเงินเดือนตำรวจอย่างเดียวไม่พอส่งลูกเรียน หลังจากเข้าคอร์สอบรมแล้ว ก็มาตั้งโต๊ะรับจ้างปั้มแม่กุญแจ ที่ริมถนนพญาลิไท

 

ดต.กิตติ เผยต่อว่า ในอาชีพรับราชการตำรวจ ปัจจุบันได้เงินเดือนเดือนละ 25,000 บาท เดิมตนทำหน้าที่สิบเวร ที่สภ.เมืองพิษณุโลก แต่ปัจจุบันได้ย้ายการปฏิบัติหน้าที่ไปที่ศาลจังหวัดพิษณุโลก ทำหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาขึ้นบัลลังศาล ในทุกวัน ก่อนไปทำงานที่ศาล ก็จะมาตั้งโต๊ะเปิดหน้าร้านก่อน เสียค่าเช่าค่าที่เดือนละ 500 บาท จากนั้นก็กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศาลจังหวัด ช่วงพักเที่ยงก็กลับมานั่งประจำที่ร้านเพื่อรับจ้างปั้มกุญแจ และหลังเลิกงานก็กลับมานั่งที่ร้าน ขณะที่ช่วงเวลาที่เหลือ ก็รับจ้างออกไปสะเดาะกุญแจนอกสถานที่แล้วแต่ลูกค้าแจ้งมา

 

 

สำหรับรายได้ในการรับจ้างทำกุญแจแต่ละวันนั้น ไม่แน่ไม่นอน ขึ้นอยู่กับลูกค้า ตนทำได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับกุญแจและตู้เซฟ ในทุกวัน จะมีรายได้กลับบ้านไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ปกติแล้ว รับจ้างปั้มลูกกุญแจทุกชนิด สนนราคาตั้งแต่ 50-80 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละกุญแจ เช่น ปั้มกุญแจบ้าน กุญแจรถยนต์ทั่วไปก็ถูกหน่อย ส่วนกุญแจรถยุโรปหรู ๆ ก็เริ่มต้นที่ 300 บาท ขณะที่ออกไปรับจ้างนอกสถานที่ เช่น เปิดรถยนต์เฉย ๆ ลืมกุญแจไว้ในรถ เริ่มต้นที่ 300 บาท ( ขึ้นอยู่กับระยะทาง ) เปิดกุญแจบ้าน เริ่มต้นที่ 200 บาท เปิดกุญแจรถจักรยานยนต์นอกสถานที่เริ่มต้นที่ 200 บาท หรือ รถยนต์ที่ทำกุญแจหายแล้วให้ไปทำกุญแจใหม่ เริ่มต้นที่ 800 บาท

 

ส่วนกุญแจรถยนต์รุ่นใหม่ ประเภทกุญแจใส่รหัส ฝังชิพ เช่น โตโยต้าวีโก้ โตโยต้าวีออส ฮอนด้า ก็สามารถทำกุญแจให้ใหม่ทั้งชุดได้ ในราคา 15,000 บาท  เป็นสนนราคาที่ถูกกว่าไปเข้าศูนย์มาก

 

“เคยไปเปิดรถยนต์อีซูซุดีแม็กซ์ ถึงอ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ช่างกุญแจที่นั่นทำตั้งนานเปิดไม่ได้ ตนพาลูกชายคนเล็กไปสะเดาะไม่กี่นาทีก็เรียบร้อย ได้ค่าวิชาและค่าเหนื่อยกลับบ้าน เคยมีคนจีนจากสุโขทัย แวะมาถามว่าทำกุญแจรถเบนซ์ได้มั้ย คิดราคาเท่าไหร่ ตนตอบว่า 900 บาท ก็ลองทำดู เมื่อทำเสร็จ ลูกค้าลองไปไขรถดูแล้วบอกตนบอกว่า ถูกซิหาย ถ้าเข้าศูนย์คิดเป็นหมื่น”

 

ดต.กิตติ เผยต่อว่า ตนเป็นช่างทำกุญแจ ที่เป็นตำรวจคนเดียวในจังหวัดพิษณุโลก รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำอาชีพเสริมนี้  ได้ช่วยเหลือคนอื่นตามที่ได้เรียนรู้มา และได้ค่าตอบแทนในการเป็นค่าวิชา สำหรับผู้ที่สนใจ อยากประกอบอาชีพเป็นช่างรับจ้างทำกุญแจ ตนสามารถสอนให้ได้ คิดค่าสอน เงินลงทุนอุปกรณ์ พร้อมค่าเรียนที่ 150,000 บาท สามารถยึดเป็นอาชีพหลักได้ สนใจติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 081-9713890 –  089-9609691 

แสดงความคิดเห็น