รันทดแม่อาชีพเก็บขยะเป็นอัมพฤกษ์ลูกเป็นโรคประสาท

วันที่ 6 มกราคม 2555  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านไม่มีเลขที่ ที่เจ้าของสร้างไว้ทำเป็นเล้าไก่และที่สำหรับเก็บของใช้ หมู่ที่ 9 ซอยรักชาติ  ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังได้รับแจ้งว่ามีคุณยายป่วยเป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ได้ แถมมีภาระต้องดูแลลูกสาวที่มีอาการป่วยทางประสาท ไม่มีอาชีพไม่มีเงินรายได้ ต้องอดมื้อกินมื้อ  เมื่อเดินทางไปถึงพบคุณยายนอนให้ลูกสาวเช็ดตัวอยู่ข้างกาย ทราบชื่อ คือ น.ส.เล็ก บุญลอย อายุ 60 ปี มีอาชีพรับซื้อของเก่า และ น.ส.ไพลิน วาใจทอง อายุ 25 ปี บุตรสาวที่มีอาการป่วยทางประสาท ต้องกินยาควบคุมตลอดเพื่อไม่ให้มีอาการกำเริบ  

จากการสอบถามทราบว่า คุณยายเล็ก ซึ่งมีอาชีพรับซื้อของเก่า ขณะออกไปรับซื้อของเก่า ช่วงต้นปี2554 ได้สะดุดล้มหัวฟาดพื้นต้องนอนห้อง  ICU นานกว่าเดือนมือแขนขา ไม่มีแรง  และไม่สามารถเดินได้อีกเลย ทำให้ไม่สามารถออกไปทำงานเก็บขยะได้  หลังจากกลับมาอยู่ที่บ้านเพียง 2 เดือน ก็ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าเจ้าของบ้านจึงให้ย้ายออกมา  ช่วงนั้นก็เร่รอน จนลูกสาวได้พบกับแฟนหนุ่มมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ไม่รังเกลียดว่าจะมีอาการป่วยทางประสาท จึงพากันมาพักที่บ้านร้าง ในที่ดินสาธารณะซึ่งชาวบ้านได้ทำเป็นเล้าไก่บ้าน  จึงได้มาขอพักเป็นการชั่วคราว มีเพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียง แบ่งปันอาหารมาให้บ้าง แต่หากวันไหนไม่มีใครหยิบยื่นให้ก็ต้องอดไม่มีกินก็มี

ด้านนายสมเพชร สังข์ขำ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 377/3  ซอยรักชาติ  หมู่ 9 ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก  เป็นเพื่อนบ้านที่คอยดูแลตลอด และเป็นผู้แจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชน  กล่าวว่า ได้เห็นสภาพชีวิตของคุณยายเล็กแล้วเกิดความสงสาร จึงได้เข้ามาดูแลให้อาหารกินบ้าง และได้นำเงินจากการเรี่ยไรจากเพื่อนบ้านข้างเคียงมาซื้อไม้และสังกะสี ซ่อมแซมบ้านที่ผุพังให้มีสภาพดีพอพักอาศัยกันแดดกันลมกันฝนได้บ้าง  เพราะที่ผ่านมาสภาพเล้าไก่ดูแย่ดูสกปรก และรอบข้างบ้านมีน้ำชำเฉอะแฉะ จึงได้มีการมาทำความสะอาดทำให้ดูเป็นสัดส่วน โดยคุณยายเล็กที่เป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ได้ก็ให้นอนอยู่ด้านล่าง ส่วนลูกสาวและแฟนหนุ่มนอนด้านบน  ทุกวันจะมีลูกสาวคอยดูแลเก็บกวาดทำความสะอาดเช็ดอุจจาระปัสสาวะและหาอาหารให้กิน บางวันไม่มีก็เดินไปขอเพื่อนบ้านมาให้กินแก้หิว แต่หากวันไหนเพื่อนบ้านไม่มีให้ก็อดกินข้าวเป็นวัน 2 วันก็มี  สำหรับสิ่งที่ต้องการเวลานี้คือ ยาที่จะให้ลูกสาวกินรักษาโรคประสาท เพราะหากมีอาการกำเริบจะเดินไปเรื่อย ๆ ไม่รู้สึกตัว ซึ่งจะเป็นอันตรายเพราะเป็นผู้หญิง แต่หากอาการทางประสาทไม่มี ก็จะดูเหมือนคนปกติ สามารถดูแลช่วยเหลือแม่ได้อย่างดี นอกจากนี้อยากได้บ้านที่มั่นคงแข็งแรง ได้พักอาศัย จึงวอนขอหน่วยงานรัฐหรือผู้ใจบุญช่วยเหลืออยากมีบ้านหลังเล็ก ๆ ไว้ซุกหัวนอนที่ปลอดภัยจากสัตว์ร้ายเท่านั้น

ผู้มีจิตศรัทธาต้องการช่วยเหลือ ก็สามารถบริจาคได้เงินผ่านธนาคารออมสิน สาขาท่ามะปราง ชื่อบัญชี น.ส.เล็ก บุญลอย  หมายเลขที่บัญชี 020057977611 หรือติดต่อถาม นายสมเพชร สังข์ขำ เพื่อนบ้านที่คอยดูแลช่วยเหลือ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-7196-7161 

แสดงความคิดเห็น