เสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์พอ.สว.ต.ศรีภิรมย์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ม.ค.2555  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  องค์ประธานมูลนิธิกิตติมศักดิ์หน่วยแพทย์ พอ.สว. เสด็จไปยังโรงเรียนบ้านบุ่งวิทยา ตำบลศรีภิรมย์ อำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก เพื่อทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์  พอ.สว.และหน่วยแพทย์พระราชทานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์  ที่ออกปฏิบัติงานตรวจรักษาโรคแก่ผู้เจ็บป่วยในพื้นที่  เพื่อให้ประชาชนผู้ยากไร้ในท้องถิ่นทุรกันดารได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง      พร้อมทั้งได้พระราชทานของที่ระลึกและเข็มเครื่องหมาย พอ.สว. เข็มพระนามาภิไธยย่อ สว.  และโล่ แก่ผู้แทนกรรมการ อนุกรรมการ และอาสาสมัคร พอ.สว. พระราชทานเครื่องแบบนักเรียนแก่ผู้แทนนักเรียน พระราชทานของเด็กเล่นและเสื้อแก่ผู้แทนนักเรียนอนุบาล พระราชทานหนังสือธรรมะและของที่ระลึกแก่ผู้ใหญ่บ้านและครู พระราชทานเครื่องนุ่งห่มและยาตำราหลวงแก่คนชรา ทรงเยี่ยมราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ   และทรงเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ พอ.สว. และหน่วยแพทย์พระราชทานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่มาตรวจรักษา สำหรับบ้านบุ่ง ตำบลศรีภิรมย์ อำเภอพรหมพิราม มีราษฎร 140 หลังคาเรือน ประชากร 460  คน ปัญหาการเจ็บป่วยของประชาชนในหมู่บ้านแห่งนี้          ส่วนใหญ่ ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหาร และระบบกล้ามเนื้อ

ในโอกาสนี้  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  ทรงเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ พอ.สว.และอาสาสมัคร เข้าเฝ้าเพื่อรับพระราชทานพระราโชวาท   เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานและทรงฉายพระรูปร่วมกับอาสาสมัคร พอ.สว. จนได้เวลาพอสมควรจึงได้ประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง ซึ่งกองทัพเรือจัดถวาย  เสด็จไปยังท่าอากาศยานพิษณุโลก และประทับเครื่องบินพระที่นั่งกลับกรุงเทพมหานคร

จังหวัดพิษณุโลก  เป็นจังหวัดหน่วยแพทย์ พอ.สว.ลำดับที่ 23 เมื่อปี 2513 การดำเนินงานหน่วยแพทย์ พอ.สว. ปัจจุบัน ประกอบด้วยแพทย์  ทันตแพทย์  เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ อาสาสมัครสายแพทย์และสาธารณสุขประเภทอื่นๆ และอาสาสมัครสายสนับสนุน รวมทั้งสิ้นกว่า 1,300 คน ในปี 2554 จังหวัดพิษณุโลก  ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ออกไปให้บริการตรวจรักษาประชาชนในพื้นที่ทั้ง  9 อำเภอ 18 ตำบล 26 หมู่บ้าน มีผู้เข้ารับการตรวจรักษาและบริการอื่นๆของหน่วยแพทย์ พอ.สว. ประมาณ 4,800 คนเศษ

 

แสดงความคิดเห็น