ผู้ว่ามั่นใจเอาอยู่น้ำท่วมปี55

บึงตะเคร็ง อ.บางระกำ พื้นที่รองรับน้ำหลาก

นายปรีชา  เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในปี 2555 ที่จะมาถึงนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ที่ท่วมทุกปีคือพื้นที่ อ.บางระกำ แต่ไม่ใช่พื้นที่ที่น่าห่วงที่สุด เพราะเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ขึ้นอยู่ว่าจะมีน้ำมากหรือน้อย ส่วนพื้นที่น่าเป็นแห่ง คือพื้นที่รอยต่อทางภาคตะวันออกคือปัญหาเรื่องดินโคล่นถล่มเพราะพื้นดังกล่าวเป็นรอยต่อกับ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเกิดปัญหาดินโคล่นถล่มไปแล้ว ซึ่งพื้นรอยต่อดังกล่าวได้แก่ อ.ชาติตระการ อ.นครไทย อ.วังทอง เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุมาก หากมีปริมาณฝนตกลงมามาก

สำหรับปริมาณน้ำจุดที่น่าเป็นห่วงอีกแห่งหนึ่งคือรอยต่อของ อ.เมือง ต.หัวรอ   อ.พรหมพิราม ต.ท่าช้าง  อ.วัดโบสถ์  ต.ท้อแท้ จ.พิษณุโลก การเตรียมการให้ทุกพื้นที่ทุกตำบลเตรียมการวิธีการป้องกัน โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจต้องรักษาเอาไว้ การป้องกันน้ำไม่ให้เข้าเราก็ต้องหาทางให้น้ำไปคือการสร้างวอเตอร์เวย์คือการเตรียมขุดลองคูคลองเพื่อผันน้ำไปทางอื่น สำหรับพื้นที่รับน้ำหรือการสร้างแก้มลิงนั้น ไม่ว่าจะเป็นบึงตะเคร็ง บึงระมาณ และบึงขี้แร้ง นั้น ถือว่าเป็นแผนระยะยาว อยู่ในแผนงบประมาณของปี 2555-2557  ซึ่งการทำงานอยู่ในขั้นตอนของภาครัฐ หากเรียบร้อยก็จะสามารถลงมือขุดลอก

บึงตะเคร็ง แหล่งน้ำหน้าแล้งที่สำคัญของอ.บางระกำ

 

สำหรับวันที่อาทิตย์หน้าที่ทาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  จะเดินทางมาจังหวัดพิษณุโลก เพื่อดูความคืบหน้าบางโมเดล จะได้เสนอแผนงานการเตรียมการป้องกันของจังหวัดที่เตรียมการเอาไว้เพื่อห้องกันน้ำในปีนี้ แต่จะเสนอโครงการอื่นๆให้นายกรัฐมนตรีอนุมัตินั้น ตนเองคงไม่เสนอเพราะว่าเกรงใจนายกรัฐมนตรีมากกว่า

แสดงความคิดเห็น