เขื่อนแควน้อยยันต้องปล่อยน้ำเดือนเม.ย.เหลือ 18-20%

เขื่อนแึควน้อยเร่งระบายน้ำ


วันนี้( 28 ก.พ.)นายสมหวัง  ปารสุขสาร หัวหน้าฝ่ายบำรุงและรักษาเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 301 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล.ลบ.ม.)จากความจุเขื่อน 939 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 32 %ของความจุเขื่อน ลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาถึง 51 ล.ลบ.ม.ทีเดียว โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างอยู่ที่ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันซึ่งถือว่าปกติของฤดูกาลนี้ ส่วนปริมาณการระบายน้ำอยู่ที่ 8.64 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   และในวันที่ 29 ก.พ.นี้ก็จะเริ่มหยุดส่งน้ำหรือเปิดน้ำออก เพื่อทำการซ่อมแซมตลิ่งที่พังจากน้ำท่วมเมื่อที่ผ่านมา

 

เขื่อนแควน้อยเร่งระบายน้ำ

นายสมหวัง  ปารสุขสาร หัวหน้าฝ่ายบำรุงและรักษาเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก กล่าวเพิ่มอีกว่า สำหรับแผนการปล่อยน้ำของเขื่อนแควน้อยนั้น ทางเขื่อนจะต้องพร่องน้ำออกเช่นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลังจากสิ้นเดือนเมษายน น้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ก็จะเหลือน้ำในเขื่อน 18-20% เท่านั้น เพื่อรอรับใหม่ที่จะเข้ามาในฤดูกาลนี้ ซึ่งปกติน้ำในแต่ละปีนั้นจะมีน้ำเข้ามาในเขื่อนประมาณ 1,600 ล.ลบ.ม. แต่ในปี 2554 ที่ผ่านมาปริมาณที่เข้ามาในเขื่อนแควน้อย กลับมีปริมาณมากถึง 2,900 ล.ลบ.ม.ทีเดียว ซึ่งหากในปีนี้น้ำจะไหลเข้ามาในเขื่อนแควน้อยบำรุงเดนน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทางเขื่อนฯก็มีน้ำเพียงพอต่อพื้นที่ทางการเกษตร 155,166 ไร่อย่างแน่นอน

 

สำหรับเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนถือเป็น 1 ใน 14 เขื่อนใหญ่ ที่มีการพร่องน้ำตามแผนบริหารจัดการเขื่อนเก็บน้ำหลักและแผนบริหารจัดการน้ำของประเทศปี 2555 ซึ่งเป็นการพร่องน้ำล่วงหน้าในฤดูแล้ง เพื่อช่วยลดการระบายในฤดูฝน โดยรักษาสมดุลการบริหารจัดการน้ำ เพื่อใช้ในการป้องกันน้ำท่วม การอุปโภค – บริโภค การเกษตร และการป้องกันภัยแล้ง

////

แสดงความคิดเห็น