ประกาศพื้นที่ภัยแล้งเพิ่มเป็น 8 อำเภอ บางระกำ แล้งแล้ว

ประกาศภัยแล้งเพิ่มเป็น 8 อำเภอ

วันนี้( 9 มี.ค.) น.ส.อิสราภรณ์ สุจาโน รักษาการแทนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลกจัดทำแผนปฏิบัติการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดโดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมเครื่องจักรกล ยานพาหนะ เครื่องสูบน้ำ และ อุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้ง ทางจังหวัดจึงได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน ในพื้นที่ 8  อำเภอ65  ตำบล 714  หมู่บ้าน ประกอบด้วย อ.นครไทย 11 ตำบล 145 หมู่บ้าน อ.ชาติตระการ 6 ตำบล 72 หมู่บ้าน อ.เนินมะปราง7 ตำบล 77 หมู่บ้าน อ.วัดโบสถ์ 3 ตำบล 30 หมู่บ้าน อ.วังทอง 6 ตำบล 101 หมู่บ้าน อ.เมือง 19 ตำบล 173 หมู่บ้าน ที่ประกาศเพิ่มล่าสุด 2 อำเภอ คือ  อ.บางระกำ 7 ตำบล 47 หมู่บ้าน อ.พรหมพิราม 6 ตำบล 69 หมู่บ้าน   โดยมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  13,284 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบคาดว่าจะได้รับความเสียหาย จำนวน 8,259 ไร่

 

ประกาศภัยแล้งเพิ่ม 8 อำเภอ

สำหรับการช่วยเหลือทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้ทำการแจกจ่ายน้ำอุปโภค-บริโภค จำนวน 310,000  ลิตร ส่วนการเตรียมการใช้ความช่วยเหลือ จัดทำบัญชีหมู่บ้านและชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการประสบภัยแล้ง จัดทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนแจกจ่ายน้ำให้แก่ประชาชน  ตามข้อมูลหมู่บ้านและชุนที่เสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้งที่ได้สำรวจไว้แล้ว และกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน เตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน สำรวจแหล่งน้ำภาชนะเก็บกักน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้อย่างพอเพียง พร้อมทั้งดำเนินการขุดลอกคูคลอง แหล่งน้ำสาธารณะเพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำในหมู่บ้านและตำบลได้มากขึ้น รณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดหาภาชนะเก็บกักน้ำและใช้น้ำอุปโภคบริโภคอย่างประหยัดถูกวิธี ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งทำความเข้าใจและแนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยหรือพืชชนิดอื่นทดแทนในช่วงฤดูแล้ง   ตลอดจนบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพในลักษณะประชาคม และ หากสถานการณ์ภัยแล้งมีผลกระทบต่อพื้นที่เกษตร ให้รายงานมายังจังหวัด เพื่อประสานไปยัง สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจัดทำฝนหลวง เมื่อสภาวะอากาศเอื้ออำนวยจังหวัดพิษณุโลกประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 8  อำเภอ 65  ตำบลต่อไป

 

ประกาศพื้นที่ภัยแล้งเพิ่ม8อำเภอ

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จังหวัดพิษณุโลก กำลังดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2555  ขึ้น ณ  สำนักงานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และให้อำเภอจัดตั้งศูนย์ฯอำเภอ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแผนปฏิบัติการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาจากภัยแล้งจังหวัด โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมเครื่องจักรกล ยานพาหนะ เครื่องสูบน้ำ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

////

 

แสดงความคิดเห็น