ร้อน ๆ ขึ้นไปชมกุหลาบขาวบานบนลานร่องกล้า

ในช่วงปลายเดือนมีนาคม-เมษายน 2554 ของทุกปี ช่วงอากาศกำลังร้อนสุด ๆ ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ดอกกุหลาบขาว พันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นที่ออกดอกในช่วงฤดูแล้ง จะบานสะพรั่งเต็มพื้นที่บนลานหินปุ่มและลานหินแตก สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามของจังหวัดพิษณุโลก

กุหลาบขาวบาน 7 เมษา 2554

 

กุหลาบขาวบาน 7 เมษา 2554

อุทยานฯภูหินร่องกล้า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม ทั้งลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง และน้ำตกอีกจำนวนมาก และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในการต่อสู้กับรัฐบาล มีสถานที่ท่องเที่ยวหลงเหลือให้ชมอาทิ โรงเรียนการเมืองการทหาร สำนักอำนาจรัฐ ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวมักนิยมขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวในช่วงฤดูหนาว แต่ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี อุทยานฯ มีลักษณะพิเศษจากแหล่งท่องเที่ยวแห่งอื่น ที่มีต้นกุหลาบขาว ออกดอกสีขาวบานสะพรั่งในลานหินปุ่มและลานหินแตก  ในปีนี้ คาดกาลว่าสภาพอากาศจะร้อนมหาโหด แต่สำหรับบนยอดภูหินที่ระดับความสูง 1,200 เมตร สภาพอากาศค่อนข้างเย็นสบายกว่าพื้นราบกว่ามาก

 

สำหรับกุหลาบขาว บนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้านั้น มีชื่อท้องถิ่นเรียกว่า ดอกสามี หรือ ไม เป็นไม้พุ่ม ไม่ผลัดใบ มีความสูงประมาณ 1-3 เมตร กิ่งก้านระเกะระกะเป็นพุ่มใหญ่ จะออกดอกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกมีสีขาวและขาวอมชมพู และมีสีเหลือแต้มตามโคนดอก กลีบดอก เชื่อมติดกันเป็นรูปกรวยหรือระฆัง ส่วนใหญ่ สามารถพบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000-1,600 เมตร ชอบขึ้นเป็นกลุ่ม หรือ กระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นเป็นหินทราย ในประเทศไทยพบที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และมากที่สุดที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ขณะนี้ช่วงต้นเดือนมีนาคม 2555 กุหลาบขาวส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะดอกตูม ๆ แต่ก็มีหลายต้นที่บานเต็มที่แล้ว และคาดว่าจะเหมือนทุกปี ที่จะออกดอกขาวสวยงามมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ หน้าท่องเที่ยวพิษณุโลกฮอตนิวส์ นำภาพกุหลาบขาวบานเมื่อต้นเดือนเมษายนปีที่แล้วมาให้ชมกันก่อนครับ 

แสดงความคิดเห็น