ยังตรวจพบก๊าซพิษปริมาณสูง

วันที่ 26 เมษายน 2555 ที่บริเวณหลุมไฟ ม.9 บ้านเนินตะโพน ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จุดที่เกิดปรากฏการณ์ไฟลุกจากผิวดิน จนสร้างความแตกตื่นให้กับชาวอำเภอนครไทยอย่างมาก ในวันนี้ ยังคงมีประชาชนเดินทางมาชมปรากฏการณ์กันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ สภาพจุดที่เกิดไฟไหม้ก็ยังคงมีความร้อนสูง เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกกั้นบริเวณไม่ให้ประชาชนเข้าไปใกล้เพื่อป้องกันอันตราย และจากการสำรวจในวันแรกทั้งกรมทรัพยากรธรณี และกรมควบคุมโรค ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพิษณุโลก และอำเภอนครไทย พบว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดจากปฏิกิริยาสันดาป และการสะสมของเศษขี้เลื่อย เศษไม้ กองถ่าน ที่หมักหมมมานานร่วม 30 ปี และมีน้ำท่วมถึง จึงก่อให้เกิดก๊าซที่ก่อให้เกิดไฟลุกไหม้ใต้ผืนดิน

 

ในวันนี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก ได้นำเครื่องมือตรวจวัดหาก๊าซพิษในบรรยากาศ มาตรวจจับหาสารพิษรอบ ๆ หลุมไฟอำเภอนครไทย นายวินัย  ทองชุบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 เปิดเผยว่า ในวันนี้ ตรวจพบก๊าซมีเทนอยู่ที่ 0.1 ppm ซึ่งค่ามาตรฐานปกติให้มีอยู่ที่  5 ppm  ค่าเหมือนเมื่อวานนี้ ก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์ ในบรรยากาศทั่วไปใน 1 ชั่วโมง ปกติจะมีอยู่ได้ 9 ppm. วันนี้ตรวจได้ 2.9 ppm ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ ไม่น่าห่วง ไม่มีผลกระทบต่อสุขสภาพ ก๊าซไนตรัส ซึ่งปกติให้มีอยู่ในบรรยากาศที่ 25 ppm. ตรวจได้ 0.1ppm. สาเหตุที่ตรวจหาก๊าซไนตรัส เพราะเป็นก๊าซที่มีส่วนเร่งปฏิกิริยาให้ก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟล์จุดติดไฟได้ หรือระเบิดได้ ส่วนก๊าซแอมโมเนีย ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 ppm ตรวจได้ 0.2 ppm ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีค่ามาตรฐานอยู่ที่ 1,000 ppm.วันนี้ตรวจได้ 468  ppm ไม่น่ามีผลกระทบอะไร

 

นายวินัย เผยต่อว่า ส่วนก๊าซที่มีผลกระทบเห็นชัดเจนยืนยันเหมือนข้อมูลเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ตรวจวันแรก ได้แก่ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์  วันนี้ตรวจวัดได้ 3.56 ppm ค่าปกติทั่วไปจะอยู่ที่ 0.12 ppm ยังสูงกว่ามาตรฐานหลายสิบเท่า อีกก๊าซหนึ่งที่มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายมาก คือ ก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟล์ แม้แตกต่างจากเมื่อวาน ที่ตรวจพบ 23 ppm วันนี้ตรวจพบที่ 4.99 ppm ซึ่งปกติใน 8 ชั่วโมงการทำงาน อยู่ที่ไม่เกิน 20 ppm ( ในขณะนี้มีอยู่ในร่างของกรมควบคุมมลพิษ ที่จะปรับค่าในบรรยากาศทั่วไปของก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟล์ อยู่ที่ 0.15 ppm แต่ยังไม่ประกาศใช้ )

นายวินัย เผยต่อว่า ในวันนี้มาเฝ้าระวังวันที่สอง เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ และผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ข้างเคียง ที่วันนี้ สภาพลมบริเวณหลุมไฟนครไทยผันผวนมาก การตรวจหาค่าก๊าซที่มีผลกระทบต่อร่างกาย ก็ยังตรวจพบอยู่ โดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟล์ ที่แม้จะตรวจพบในปริมาณที่น้อยลง แต่ก็ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพคนมาก จึงยังคงต้องเฝ้าระวังไปเรื่อย ๆ โดยกรมควบคุมโรค ทำงานร่วมกับรพ.สมเด็จพระยุพราชนครไทย เพื่อติดตามอาการของประชาชนที่มีผลกระทบจากการรับก๊าซชนิดนี้ ที่จะมีอาการระคายตา มีอาการทางสมอง

 

สำหรับการเฝ้าระวัง และมาตรฐานรักษาความปลอดภัยในวันนี้ การปฏิบัติของทางการยังคงเหมือนวันแรกที่เป็นข่าวใหญ่ คือ ทำแนวกั้น และกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นอันตราย และปล่อยให้มีการเผาไหม้ไปเอง ไม่ได้ใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำสกัดแต่อย่างใด และถึงแม้ว่าจะเขียนป้ายเตือนขนาดใหญ่ ประกาศชัดเจนว่า เป็นเขตอันตราย ห้ามเข้า เนื่องจากมีสารปนเปื้อน แต่ก็ไม่สามารถห้ามประชาชนที่สนใจได้ ส่วนใหญ่ ได้จอดรถอยู่ริมถนน และเดินเข้าไปชมใกล้ ๆ หลุมไฟ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้เขียนประกาศ ขอความร่วมมือประชาชน ไม่ให้โยนเศษดิน เศษหิน ลงใส่ในหลุมไฟเพื่อต้องการเห็นเปลวไฟพวยพุ่งขึ้นมา  เนื่องจากจะมีผลต่อการฟุ้งกระจายของควันและก๊าซพิษ

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น