ร้องกกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิก

เวลา09.00 น.วันที่ 21 มิถุนายน 2555 ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านจากหมู่ที่ 8 หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 2 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก จำนวนประมาณ 100 ราย ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือเรียกร้องให้กกต.พิษณุโลก พิจารณาการแบ่งเขตเลือกตั้งในรูปแบบที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ อบต.อรัญญิก ได้ยกฐานะจากอบต.มาเป็นเทศบาลเมืองอรัญญิก และอยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดเขตเลือกตั้ง สมาชิกสภาเทศบาลเมืองอรัญญิก ที่มีการนำเสนอให้กกต.พิษณุโลกคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสมจำนวน 3 รูปแบบ

แบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิกรูปแบบที่ 1

บรรยากาศการเรียกร้องให้กกต.พิษณุโลกพิจารณาการแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิกในรูปแบบที่ 2 ได้รับความสนใจจากข้าราชการและประชาชนที่เดินทางมาติดต่อข้าราชการอย่างมาก เนื่องจากมาคล้าย ๆ กับม็อบเรียกร้องให้จังหวัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนต่าง ๆ มีการเขียนป้ายข้อความโจมตีกกต. และข้อเรียกร้องของชาวอรัญญิก กระทั่งเวลา 10.00 น.

 

นายชิษณุพงศ์  มานะการ แกนนำชาวบ้านม.8และม.9 ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า ชาวบ้านม.8และม.9 ต.อรัญญิก ได้เห็นประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิก ที่มี 3 รูป พวกเราชาวม.8และม.9 เห็นว่า ในการแบ่งในรูปแบบที่ 1 และรูปแบบที่ 2 ชาวม.9 ต้องไปอยู่รวมกับม.2 ในค่ายบชร.3 ( กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ ซึ่งปกติแลว ประชาชนในม.9 ไม่เคยเข้าไปพบปะกับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในค่ายบชร.3 เนื่องจากมีรั้วคอนกรีตกั้นระหว่างม.9 กับค่ายบชร.3 และไม่สะดวกในการหาเสียง การจัดสรรงบประมาณ ขณะที่การแบ้งเขตในรูปแบบที่ 2 ที่พวกเรามาเรียกร้องให้ใช้รูปแบบนี้ มีการรวมม.9และม.8 ต.อรัญญิก ที่อยู่ในพื้นที่ติดกันอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน มีความเหมาะสมมากกว่า พวกเราชาวม.8และม.9 จึงร่วมลงชื่อ 1,003 ราย เสนอให้กกต.พิษณุโลก พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งในรูปแบบที่ 2

 

เขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิกรูปแบบที่2

นางวาสนา  สุวาท ตัวแทนประชาชนในม.2 ต.อรัญญิก ที่พักอาศัยอยู่ในค่ายบชร.3 หรือ เขตทหาร ระบุว่า ได้พบปะพูดคุยกับประชาชนในค่ายบชร3. เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิก พบว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งในรูปแบบที่ 1 และรูปแบบที่ 3 เป็นการแบ่งค่ายบชร.3 ออกเป็น 2 เขตเลือกตั้ง ทั้งที่หมู่ที่ 32 ซึ่งเป็นเขตของค่ายบชร.3 มีประชากรไม่เกินกำหนด ไม่มีความจำเป็นต้องแบ่งออกเป็น 2 เขตเลือกตั้ง จะทำให้การหาเสียงของบุคคลภายนอก ที่ไม่ได้อาศัยในค่าย ต้องมาหาเสียงในค่าย ส่วนประชาชนที่อยู่ในค่าย จะลงสมัคร ก็ต้องออกไปหาเสียงนอกค่าย นอกจากนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า โซนที่บางมีประชากรที่พักอาศัยตามที่แบ่งไว้ เพราะฝั่งหนึ่งเป็นบ้านักระดับนายทหาร อีกฝั่งหนึ่งเป็นบ้านพักระดับประทวน ทำให้ยากแก่การหาเสียง เพราะในกองพันเดียวกันมีสิทธิ์เลือกตั้งคนละเขตเลือกตั้ง ทำให้ผู้มาใช้สิทธิ์ต้องสับสน  ประชาชนในม.2 ที่อยู่ในเขตค่ายบชร.3 จึงมีความเห็นว่า ควรเลือกเขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิกในรูปแบบที่ 2

แบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเมืองอรัญญิกรูปแบบที่ 3

 

พ.ท.สยามรัฐ สุทธรินทร์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนกตต.จ.พิษณุโลก ได้มารับเรื่องการร้องเรียนของชาวบ้านต.อรัญญิก พร้อมแจ้งว่า จะนำเสนอความคิดเห็นของประชาชน ให้กกต.กลางพิจารณาความเหมาะสมโดยเร่งด่วน และเมื่อได้ผลสรุปการแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาแล้ว จะได้กำหนดวันเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลอรัญญิกต่อไป

 ///

ชมภาพวีดีโอ

[media id=312 width=480 height=360]

แสดงความคิดเห็น