วิสาหกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า

ที่ บริเวณหมู่ที่ 1 บ้านวังส้มซ่า ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมืองพิษณุโลก นายธวัชชัย  ดิษญนันท์  นายอำเภอเมืองพิษณุโลก เป็นประธานเปิดที่ทำการและโรงงานผลิตกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจฯดังกล่าว มีนางจิตติมา  บุญมี เป็นประธานกลุ่ม ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการรวมกลุ่มชาวบ้านในบ้านวังส้มซ่า ได้ร่วมกันสร้างงานสร้างรายได้จากวัตถุดิบในชุมชน โดยมีการตั้งเป้านำ สมาชิกบ้านวังส้มซ่ามารวมกลุ่มกันผลิตสินค้า และเป็นการช่วยเหลือในเรื่องค่าครองชีพที่นับวันจะสูงขึ้น

โดยที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ผลิตสินค้าจำพวก ครีมบำรุงผิวจากน้ำนมข้าว  ครีมบำรุงผิวหน้าจากว่านหางจระเข้ ยาสระผมจากใบบัวบก เป็นต้น  สำหรับที่ทำการและโรงงานที่เปิดในวันนี้ก็เป็นความร่วมมือจากสมาชิกกลุ่มลงทุนร่วมกันสร้างที่ทำการและโรงงาน เพื่อให้ได้มาตรฐานในการผลิต มูลค่า 1,300,000  บาท และจากการสนับสนุนของหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองพิษณุโลก  องค์การบริหารส่วนตำบลท่าโพธิ์

นายสุพัฒน์  บุญมีประเสริฐ  ที่ปรึกษาสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า   กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนหมู่ที่ 1 บ้านวังส้มซ่า เป็น 1 ในกลุ่มที่ทาง สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพเห็นว่ามีศักยภาพที่จะผลักดันให้เป็นกลุ่มวิสาหกิจที่เข้มแข็ง โดยในปี 2554 ที่ผ่านมา ทาง สพก. ได้ผลักดัน กลุ่มวิสาหกิจกว่า 60 กลุ่ม มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท และในปีนี้ก็มุ่งหวังที่จะส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจต่างๆ ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมสู่อาเซียน

ด้านนางจิตติมา  บุญมี  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชน กล่าวว่า การรวมกลุ่มครั้งนี้ก็เพื่อให้คนในบ้านวังส้มซ่า โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ได้มีงานทำและสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยครอบครัวละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท  รวมทั้งเป็นการผลักดันเศรษฐกิจในชุมชนให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทางกลุ่มจะเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและความงาม ซึ่งก็จะมุ่งใช้วัตถุดิบในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีครัวเรือนเป้าหมายกว่า 35 ครัวเรือน ที่จะเพาะปลูกและนำผลิตภัณฑ์ส่งให้กลุ่ม สกัดแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สำหรับเรื่องช่องทางการตลาดก็พยายามเพิ่มช่องทางการตลาดในเว็ปไซต์และจำหน่ายผ่านตัวแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

แสดงความคิดเห็น