ติดตั้งบานประตูเขื่อนนเรศวร รับน้ำหลากปีนี้

เร่งติดตั้งบานประตูเขื่อน

วันนี้( 20 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรานว่า ที่เขื่อนนเรศวร อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก  คนงานกำลังเร่ง  ทำนั่งร้าน  ที่บริเวณบานประตูระบายน้ำ  บานที่ 5   เพื่อทำการติดตั้งบานประตูใหม่   หลังจากที่บานประตูเดิม  ชำรุด  บานหลุดจมอยู่ในแม่น้ำน่าน  และยังไม่สามารถนำขึ้นมาได้

 

ซ่อมแซมประตูเขื่อน
เร่งซ่อมแซม

โดยทางกรมชลประทาน  ได้สั่งทำบานประตูใหม่  โดยมีขนาดและน้ำหนักเท่ากับบานประตูเดิม คือ มีขนาดความยาว 12.55 เมตร กว้าง 7.66เมตร ลึก 12 เมตร น้ำหนัก 28 ตัน  ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุ  ก็ได้มีความพยายามนำบานประตูดังกล่าวขึ้นมาจากแม่น้ำน่าน  แต่ปรากฏว่าด้วยขนาดบานประตู  ที่มีขนาดใหญ่ และหนัก  ทำให้ไม่สามารถนำขึ้นมาจากแม่น้ำได้  ทางกรมชลประทานจึงได้สั่งทำบานประตูใหม่ เพื่อให้ทันต่อฤดูน้ำหลากที่จะมาถึง

 

บานประตู
เขื่อนนเรศวร

อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่เขื่อนนเรศวร  ได้ลดต่ำลง  เนื่องจากที่เขื่อนสิริกิติ์ลดการระบายน้ำออก  ทำให้เจ้าหน้าที่ และคนงานสามารถดำเนินการติดตั้งบานประตูระบายน้ำ  ได้อย่างสะดวกขึ้น  และคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จ ก่อนฤดูน้ำหลาก แน่นอน พร้อมทั้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ อ.พรหมพิราม อ.เมืองพิษณุโลก ได้มีน้ำใช้ในการทำนา และเกษตรกรรมต่อไป

/////

แสดงความคิดเห็น