พบเด็กไม่มีหูรูดต้องใส่แพมเพิสตลอดเวลา

วันที่ 20 กรกฏาคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านน้ำริน ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีเด็กชายวัย 7 ขวบ มีปัญหาระบบขับถ่าย ต้องใส่แพมเพิสมาโรงเรียนทุกวัน และต้องเปลี่ยนแพมเพิสเป็นประจำ แต่ก็ไม่มีปัญหากับการเรียนการสอน ด้วยการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด จากผู้ปกครอง ครูประจำชั้น และเพื่อน ๆ ร่วมชั้น ที่คอยช่วยเหลือ น้องภูเบต  ไหมอ่อน นักเรียนชั้นป.1.1 ทุกวัน

 

นางบุษยา  ช่อชั้น อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 296 ม.20 ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า มีลูกทั้งหมด 2 คน ดช.ภูเบต ไหมอ่อน อายุ 7 ขวบเป็นลูกคนโต ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นป. 1 โรงเรียนบ้านน้ำริน ต.กลาง มีความผิดปกติมาตั้งเกิดไม่สามารถขับถ่ายเอง ลูกชายมีรูทหาร แต่ถ่ายไม่ได้ เซลประสาทลำไส้ไม่ทำงาน ทำให้ถ่ายไม่ได้ เมื่อก่อนต้องเกิดมาใหม่ ๆ ต้องใช้เครื่องมือแพทย์สวนอุจจาระออกมา แต่ปัจจุบัน แพทย์ได้ผ่าตัดไป 2 ครั้ง แล้ว ปัจจุบัน ขับถ่ายได้ แต่ไม่สามารถควบคุมได้ จะถ่ายบ่อย โดยแพทย์ได้ทำการผ่าตัดลำไส้ออกและนำมาต่อใหม่ เมื่ออายุ 4 เดือน และ 3 ขวบ ให้ทำงานได้ แต่การบังคับการขับถ่ายไม่สามารถบังคับได้ดี เพราะจะถ่ายไม่รู้ตัว ตั้งแต่ผ่าตัดมา ปัจจุบันจึงต้องใส่แพมเพิสมาตลอด ทั้งอยู่บ้านและมาโรงเรียน

 

นางบุษยา เผยต่อว่า สำหรับ การอยู่กินอาหารของน้องภูเบต จะให้กินอาหารที่ย่อยได้ง่าย อาหารบางบางอย่างกินแล้วจะถ่ายออกมาเลย เช่น มะม่วง แตงโม กินไม่ได้เลย น้องจะกินแล้วย่อยง่ายทำให้ถ่ายออกไว เพราะระบบลำไส้ไม่ทำงาน ปัจจุบัน ถ่ายวันละ 6-7 ครั้งต่อวัน ต้องใช้แพมเพิสตลอด ซื้อมาใช้เดือนละ 2,000-3,000 บาท พ่อเขาทำงานรับจ้างที่พิจิตร และ ตนก็รับจ้างเย็บผ้าอยู่บ้าน การเรียนรู้ช้ากว่าเด็กปกติประมาณ 3 ปีครึ่ง กระดูกก็ไม่ปกติ หักง่าย ล้มหน่อย ๆ ก็หักแล้วหลายครั้งทั้งแขนและขา  รักษาที่รพ.พุทธชินราช รักษาปกติ ไปพบกันประจำ ช่วงนี้นัดห่างหน่อย 6 เดือนครั้ง เมื่อก่อนบ่อยมากต้องไปพบแพทย์เดือนละหลายครั้ง

 

ช่วงนี้ก็ดูแลลูกตามแพทย์สั่ง สำหรับ ค่ากินค่าอยู่ไม่มีปัญหาอะไร ตนก็พอเลียงลูกได้ เพียงแต่สิ้นเปลืองค่าแพมเพิส ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยทุกวัน และเสื้อผ้าที่สิ้นเปลือง เพราะต้องเด็กซักบ่อย ๆ เพราะเปลี่ยนทีนึงก็ต้องซักผ้าตลอด

นายประกาศิต ปาละวงศ์ ครูประจำชั้น ป.1.1 รร.บ้านน้ำริน ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ดช.ภูเบศ  ไหมอ่อน อายุ 6 ขวบ 1 เดือน เพิ่งย้ายมาที่โรงเรียนบ้านน้ำรินในปีนี้  เป็นเด็กที่ ลำไส้ใหญ่ผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด และได้รับการผ่าตัดไปแล้ว ปัญหาคือ ไม่สามารถบังคับระบบขับถ่ายได้เลย จะออกมาตรงรูทหารที่แพทย์เจาะรูไว้ ทำให้เมื่อมาโรงเรียนต้องใส่แพมเพิสตลอดเวลา  อั้นระบบขับถ่ายไม่ได้ ช่วงเที่ยง ถ้ากินเข้าไปก็จะไหลออกมาแล้ว บางวันที่กินอะไรผิดสำแดง ก็จะออกมาเลย เพื่อน ๆ ก็จะคอยดูแลช่วยเหลือ ถ้ามีกลิ่นก็จะเปลี่ยนแพมเพิสให้ ในช่วงมาเรียน เฉพาะค่าแพมเพิสเดือนละ 3,000 กว่าบาท

นายประกาศิต เผยต่อว่า การเรียนของน้องภูเบตก็จะบกพร่องนิดหน่อย การเขียน การอ่านก็จะช้ากว่าเพื่อน  ฝึกกล้ามเนื้อมือเหมือนนักเรียนชั้นอนุบาล การสื่อสารถ้าแปลกหน้าก็จะไม่พูด กับคนสนิทก็จะไว้ใจและคุยด้วย บ้านเดิมอยู่ที่บ้านน้ำริน ครอบครัวได้ย้ายไปทำงานอยู่ที่พิจิตร แล้วเพิ่งย้ายกลับมาที่พิษณุโลก มาอยู่โรงเรียนก็ได้เพื่อน ๆ คอยช่วยดูแล

 

นางบุษยา ผู้เป็นแม่เปิดเผยว่า สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวตนก็ไม่ได้ลำบากมากนัก สามีทำงานรับจ้างที่พิจิตร ส่วนตนรับจ้างเย็บผ้าอยู่ที่บ้าน การดูแลรักษาก็ใช้สิทธิ์ที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก จะหนักก็ตรงต้องซื้อแพมเพิสมาใช้ทุกเดือน ค่าใช้จ่ายเดือนละ 3,000 บาท หากผู้ใจบุญประสงค์ช่วยเหลือ ตนก็ยินดีรับความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์  089-9332063

แสดงความคิดเห็น