ฝนตกหนักน้ำท่วมขังโบราณสถานวัดจุฬามณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดจุฬามณี อำเภอเมืองพิษณุโลก    บริเวณที่เป็นโบราณสถานสำคัญ คือ พระปรางค์  และ กำแพงแก้วโดยรอบ   กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง   จากปริมาณฝนที่ตงลงมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ โดยช่วงนี้ กรมศิลปากร  กำลังทำการบูรณะโบราณสถานภายในวัด  เนื่องจากที่ผ่านมา  บริเวณดังกล่าวเป็นที่ลุ่มต่ำ  เมื่อมีฝนตก  จะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี  ซึ่งอาจจะทำให้ ตัวพระปรางค์   กำแพงแก้ว  และโบราณสถานอื่น ๆ ชำรุดเสียหาย

 

แต่หลังจากที่ระยะ 1-2 วันที่ผ่านมา  ในจังหวัดพิษณุโลกมีฝนตกหนักเกือบทั่วทุกพื้นที่ ทำให้บริเวณพระปรางค์วัดจุฬามณี  เกิดน้ำท่วมขังสูงกว่า 20 เซนติเมตร  ทางวัดต้องแก้ปัญหาด้วยการ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ  เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากบริเวณดังกล่าว  ก่อนจะทำให้บริเวณพระปรางค์   และโบราณสถานอื่น ๆ ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน

 

ทั้งนี้ วัดจุฬามณีจังหวัดพิษณุโลก  เป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์  สมเด็จพระบรมไตรโลกนารถ พระมหากษัตริย์ไทยแห่งกรุงศรีอยุธยา ทรงสร้างพระวิหารและเสด็จออกผนวชที่วัดนี้ เมื่อ พ.ศ. 2007 เป็นเวลา 8 เดือน 15 วัน โดยมีข้าราชบริพาร ออกบวชตามเสด็จถึง 2,348 รูป มีโบราณสถานสำคัญคือ ปรางค์แบบขอม   และกำแพงแก้ว ซึ่งทางกรมศิลปากร ได้ทำการบูรณะ ซ่อมแซม  อยู่ในขณะนี้   

 

แสดงความคิดเห็น