ผันน้ำยมลงคลองเมมช่วยคลี่คลายน้ำท่วมสุโขทัย

สภาพน้ำท่วมทุ่งนา ม.10 บ้านวังขี้เหล็ก อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ชลประทานผันน้ำยมจากจ.สุโขทัยมาลงเพื่อช่วยเขตตัวเมืองสุโขทัย

วันที่ 10 กันยายน 2555 สถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดพิษณุโลกยังไม่มีพื้นที่ใดได้รับผลกระทบรุนแรง สัปดาห์ที่ผ่านมามีน้ำจากคลองชมพูล้นตลิ่ง ท่วมในเขตต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก แต่สถานการณ์ก็คลี่คลายแล้ว ส่วนในเขตลุ่มน้ำยมนั้น แม้ว่าวันนี้ จะมีน้ำท่วมหนักในเขตอ.เมืองสุโขทัย แต่ในเขตอ.พรหมพิราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก สถานการณ์ยังปกติ มีน้ำท่วมทุ่งนาบ้าง แต่ไม่มีผลกระทบต่อชาวบ้าน

 

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ในภาพรวมพิษณุโลกขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมยังปกติดีอยู่ ซีกตะวันออกของจังหวัดบริเวณลุ่มน้ำภาค ลุ่มน้ำแควน้อย ลุ่มน้ำเข็กและลุ่มน้ำคลองชมพูยังปกติดี น้ำอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ส่วนแม่น้ำน่านระดับน้ำก็ไม่สูงมากนัก วันนี้ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำกักเก็บ 452 ล้านลูกบาศก์เมตร ( ล.บม. )  หรือคิดเป็นร้อยละ 48.17 % ของความจุอ่าง มีน้ำไหลเข้าวันละ 10.2 ล้านลบ.ม.ระบายออกวันละ 1.7 ล้านลบ.ม. ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีน้ำกักเก็บ 5,755 ล้านลบ.ม.หรือคิดเป็น 60 % ของความจุอ่าง มีน้ำไหลเข้าวันละ 55 ล้านลบ.ม. ระบายออกวันละ  6 ล้านลบ.ม.

 

เครือข่ายการระบายน้ำลุ่มน้ำยมในเขตภาคเหนือตอนล่าง เมื่อแม่น้ำยมที่จ.สุโขทัยวิกฤติ์ จะมีการผันน้ำจากประตูน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.ศรีสัชนาลัย ลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม ในเขตอ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

นายบรรดิษฐ์ เผยต่อว่า ส่วนลุ่มน้ำยมที่มักได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีนั้น ขณะนี้กำลังรอรับน้ำหลากจากจังหวัดแพร่ และจังหวัดสุโขทัย ขณะนี้ ในเขตจังหวัดพิษณุโลก ได้ผันน้ำจากแม่น้ำยม ที่ประตูน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ลงสู่คลองหกบาท เข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม ที่จะไหลลงสู่เขตอ.พรหมพิราม อ.เมืองพิษณุโลก และอ.บางระกำ เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขตตัวเมืองสุโขทัย ในวันนี้ แม่น้ำยมที่อ.ศรีสัชนาลัยมีน้ำไหลผ่าน 910 ลบ.ม.ต่อวินาที อ.ศรีสำโรง มีน้ำไหลผ่าน 807 ลบ.ม.ต่อวินาที และอ.เมืองสุโขทัย มีน้ำไหลผ่าน 473 ลบ.ม.ต่อวินาที ( ความจุลำน้ำในเขตอเมืองสุโขทัยรับได้ 563 ลบ.ม.ต่อวินาที และขณะนี้กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมในเขตตัวเมืองชั้นใน ) ดังนั้น จึงต้องผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าในอัตรา 250 ลบ.ม.ต่อวินาที น้ำที่ระบายสู่แม่น้ำยมสายเก่าได้ไหลท่วมพื้นที่ม.8 ,ม.9 และม.10 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม และม.10 ม.11 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม บ้างแล้ว แต่ไม่มีผลกระทบมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่นาข้าวที่เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้ว

 

ส่วนที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลกนั้น วันนี้แม่น้ำยมที่อ.บางระกำ ยังไม่ล้นตลิ่ง ระดับน้ำสูง 6.73 เมตร มีน้ำไหลผ่าน 341 ลบ.ม.ต่อวินาที จากความจุลำน้ำที่จะล้นตลิ่งที่ 368 ลบ.ม.ต่อวินาที  ในช่วงสัปดาห์นี้ น้ำจากจ.สุโขทัยกำลังไหลลงมา ในพื้นที่น้ำคงได้รับผลกระทบแน่นอน ขณะนี้น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมที่นาเขตม.9 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำแล้ว 1,000 ไร่

 

แสดงความคิดเห็น