น้ำยมหลากท่วมทุ่งพิษณุโลกแล้ว 22,500 ไร่

น้ำยมหลากท่วมทุ่งจากจ.สุโขทัยกำลังไหลเข้าสู่จ.พิษณุโลกเป็นวงกว้าง

วันที่ 13 กันยายน 2555 นายบุญยิ่ง   คุ้มสุพรรณ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า นับแต่เริ่มต้นฤดูฝน มีหลายพื้นที่ในจังหวัดพิษณุโลกได้ประสบปัญหาอุทกภัย ขณะนี้ จังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 6 อำเภอ ได้แก่ อ.พรหมพิราม อ.เมืองพิษณุโลก อ.บางระกำ อ.ชาติตระการ อ.นครไทย อ.วังทอง และกำลังดำเนินการเตรียมประกาศเพิ่มอีก 1 อำเภอ คืออ.บางกระทุ่ม ที่ประสบปัญหาน้ำจากคลองชมพูล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

นายบุญยิ่ง เผยต่อว่า สถานการณ์ขณะนี้ได้เฝ้าระวังและเตรียมการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยในเขตลุ่มน้ำยม ในเขตอ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก และ อ.บางระกำ ได้เตรียมกระสอบทรายพร้อมส่งมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัย ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งได้ดำเนินการนำกระสอบทรายเข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้แม่น้ำยมในเขตจ.แพร่ และจ.สุโขทัยเริ่มลดระดับลงแล้ว และมวลน้ำทั้งหมดกำลังเดินทางเข้าสู่จังหวัดพิษณุโลก ในวันนี้ มีการลดการระบายน้ำผ่านแม่น้ำยมสายเก่าในปริมาณที่ลดลง ที่ประตูน้ำหาดสะพานจันทร์ จ.สุโขทัย ได้ระบายแม่น้ำยมสายหลัก เข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมมในอัตรา 127 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ( ลบ.ม.ต่อวินาที ) จากเดิมวานนี้ระบายในอัตรา 225 ลบ.ม.ต่อวินาที

สภาพน้ำท่วมเขตเมืองสุโขทัย

 

การระบายน้ำยมลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ผ่านอ.พรหมพิราม อ.เมือง และอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขณะนี้ส่งผลกระทบจากน้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลกแล้ว 22,500 ไร่ เป็นลักษณะน้ำท่วมทุ่งนาที่ทำการเก็บเกี่ยวหมดแล้ว ท่วมในเขต ต.วังวน ต.พรหมพิราม ต.หนองแขม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม ต.แม่ระหัน อ.เมืองพิษณุโลก ต.ท่านางงาม ต.ตะแบกงาม อ.บางระกำ และมีได้รับผลกระทบมากที่ ต.วังวน อ.พรหมพิราม ที่ยังมีนาข้าวที่กำลังเก็บเกี่ยว และรอการเก็บเกี่ยว 4,500 ไร่ และน้ำบ้านเรือนประชาชนบางส่วนในเขต.ท่าช้าง ขณะนี้น้ำล้นแม่น้ำยมสายเก่า กำลังหลากทุ่งนา และไหลเข้าสู่ต.บางระกำ อ.บางระกำ ที่วันนี้ แม่น้ำยมที่อ.บางระกำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว ที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 16 อ.บางระกำ แม่น้ำยมสูง 7.19 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งให้เก็บของขึ้นสู่ที่สูง ในช่วงนี้ ชลประทาน ได้ระบายน้ำจากน้ำยมออกสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR 2.8 และ คลอง DR 15.8 โดยยกลอยประตูระบายน้ำทุกบาน

สภาพน้ำท่วมเขตเมืองสุโขทัย
สภาพน้ำท่วมเขตเมืองสุโขทัย

แสดงความคิดเห็น