ชาวพรหมพิรามสร้างเพิงพักหนีน้ำท่วม

วันที่ 13 กันยายน 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ หมู่ 12 บ้านคลองเมม ตำบลท่าช้าง  อำเภอพรหมพิราม  จังหวัดพิษณุโลก  นายบุญมี  เพชรแพร  อายุ 47 ปี  ต้องระดมขอแรงเพื่อนบ้านมาช่วยสร้างเพิงพักชั่วคราวริมทาง  ท่ามกลางสายฝน  โดยต้องเร่งมือให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง   เนื่องจากในระยะ  1-2 วันที่ผ่านมา  ระดับน้ำที่ท่วมได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  โดยในช่วงเช้าของวันที่ 12 กันยายน  ระดับน้ำท่วมสูงถึงพื้นบ้าน  ซึ่งนายบุญมีกล่าวว่า  ที่ตนเองไม่ได้สร้างเพิงพักก่อนหน้านี้  เพราะเชื่อว่าระดับน้ำจะไม่ท่วมสูงเหมือนปีที่ผ่านมา  หรือถ้าท่วมก็จะไม่กะทันหันสามารถเตรียมการได้ทัน    แต่ปรากฏว่า เพียงแค่ข้ามคืน  คือไม่ถึง 24 ชั่วโมง  น้ำก็หลากเข้าท่วมถึงพื้นบ้าน  ทำให้ตนเองต้องขอแรงเพื่อนบ้านเข้ามาช่วยเหลือ ทำเพิงพักชั่วคราว  เพื่อย้ายสิ่งของและครอบครัวให้พ้นจากน้ำ 

 

โดยครอบครัวของนายบุญมี  มีจำนวนทั้งสิ้น 3 คน  คือ นายบุญมี  ภรรยา และลูกชายวัย 5 ขวบ  นายบุญมีได้กล่าวว่า  เมื่อครั้งอุทกภัยปี 2554 ที่ผ่านมา  ที่บ้านของตนเองก็ถูกน้ำท่วมขัง นานกว่า 3 เดือน ได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลมาจำนวน 5 พันบาท  แต่เงินที่ได้รับมานั้นก็ทำได้แค่ใช้จ่ายในครัวเรือน  ไม่สามารถจะนำมาปรับปรุงแก้ไขบ้าน  หรือที่อยู่อาศัยได้  แม้แต่การสร้างเพิงพักชั่วคราว  ที่จะทำเพื่อหนีน้ำในครั้งนี้  ก็ต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท

 

โดยสถานการณ์น้ำท่วม ที่บ้านคลองเมม  หมู่ 12 ตำบลท่าช้าง  อำเภอพรหมพิราม  เป็นสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการเร่งระบายน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่จังหวัดสุโขทัย  อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้คาดการณ์ว่า ในระยะ 2 – 3 สัปดาห์นี้  ปริมาณน้ำจะเพิ่มมากขึ้น  พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังจะขยายวงกว้าง  และระดับน้ำที่ท่วมขังจะอยู่ในระดับสูงกว่า 1 เมตร

 

แสดงความคิดเห็น