น้ำท่วมไร้ปัญหาผลดีได้หาปลากำจัดวัชพืชในนาข้าว

นายสมควร  รุ่งเรือง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10  บ้านวังขี้เหล็ก  ตำบลท่าช้าง  อำเภอพรหมพิราม  จังหวัดพิษณุโลก  ออกสำรวจพื้นที่บ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขัง  หลังมีน้ำเอ่อล้นคลองเมม  เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา  เพื่อรายงานไปยังอำเภอให้ทราบ   โดยนายสมควรกล่าวว่า  มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมเส้นทาง และใต้ถุนบ้านแล้วกว่า 50 หลังคาเรือน  แต่ทั้งนี้ นายสมควรกล่าวว่า  ชาวบ้านไม่ได้รับความเดือดร้อนมากนัก  เพราะส่วนใหญ่ จะเป็นห่วงนาข้าว  ซึ่งขณะนี้ได้เก็บเกี่ยวไปหมดแล้ว 

 

นายสมควร  ยังได้กล่าวอีกว่า  เมื่ออุทกภัยปี 2554  ชาวบ้านวังขี้เหล็กได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ถูกน้ำท่วมนาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยวเสียหายเกือบทั้งหมด  ซึ่งเมื่อทางรัฐบาล  ได้อนุมัติงบประมาณสร้างประตูระบายน้ำ   ก็ทำให้ชาววังขี้เหล็ก  มีความมั่นใจในการควบคุมสถานการณ์น้ำมากขึ้น  และในปีนี้โชคดีที่น้ำมาช้ากว่าปีที่ผ่านมา  ทำให้ชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทัน  ดังนั้นถึงแม้จะถูกน้ำท่วม  การสัญจรลำบาก  ต้องใช้เรือแทนรถ แต่ก็ยังยอมรับได้ เพราะผลผลิตไม่เสียหาย   อีกทั้งยังได้กล่าวว่า  ชาวบ้านยินดี  ที่จะให้ที่นา  กว่า 5 พันไร่  เป็นแก้มลิงธรรมชาติ  รองรับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย   และพร้อมหน่วงน้ำไม่ให้ไหลไปยังพื้นที่ด้านล่างได้นาน 1 – 2 เดือน

 

นายสมควร  ผู้ใหญ่บ้าน  ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  จากสถานการณ์น้ำท่วมนาข้าว  ในกรณีที่ชาวบ้านสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หมดแล้ว  กลับเป็นผลดีกับชาวนา  ที่นอกจากจะสามารถทำการประมง หาปลา ได้แล้ว  น้ำที่ท่วมนาข้าว  เป็นระยะเวลานาน  สามารถกำจัดปัญหา  ข้าววัชพืช  ข้าวดีดข้าวเด้ง  ในนาข้าวได้  อีกทั้งยังพบว่า  ศัตรูข้าว  ทั้งหนู  เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล  ก็หายไปจากนาข้าวอีกด้วย

 

แสดงความคิดเห็น