แม่ทัพน้อยที่ 3 ร่วม ผวจ.บินสำรวจป่า พบมีการบุกรุกเพิ่ม

บินสำรวจป่าในพื้ินที่ จ.พิษณุโลก

วันนี้( 11 ธันวาคม 2555) พลโทปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพน้อยที่ 3,นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก, นายธนัช เนมีย์ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก, นายอดิเรก อินใจ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนัก 4 (พิษณุโลก)เดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจการบุกรุกทำลายป่าเหนือเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ และ อ.ชาติตระการ เขตรอยต่อจังหวัดเลย ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำสำคัญ โดยใช้เวลาบินตรวจสอบพื้นที่บุกรุกทำลายป่าจำนวน 2 แห่งในจังหวัดพิษณุโลก


พลโทปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพน้อยที่ 3 เปิดเผยว่า ผบ.ทบ.ให้ความสำคัญป่าไม้ จึงมีการเซ็น MOU กับกรมป่าไม้ 9-10 ข้อเพื่อบูรณาการป้องกันการบุกรุกทำลายป่า พบว่า ในภาคเหนือมีปัญหารุนแรงอันดันต้นๆ คือ ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์และพิษณุโลก ขั้นแรกของการแก้ปัญหา คือ การประชาสัมพันธ์แก่คนในพื้นที่จากนั้นจึงค่อยใช้วิธีปราบปราม ซึ่งพิษณุโลกมีปัญหาบริเวณเหนือเขื่อนแควน้อยและเขตรอยต่อจังหวัดเลยกับพิษณุโลก

 

บินสำรวจป่าในพื้ินที่ จ.พิษณุโลก

นายธนัช เนมีย์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก เปิดเผยว่า พื้นที่ต้นน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีประชากรอพยพจากต่างถิ่นเพิ่มขึ้นและมีการใช้พื้นที่เพิ่มมากขึ้นใช้พื้นที่ปลูกสวนยางพารากันมากขึ้นทำให้มีการบุกรุกที่ดินในเขตรอยต่อของพื้นที่อนุรักษ์และพื้นที่ป่าสงวนซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หากพบว่า มีการบุกรุกที่ดินใหม่ จะถูกจับกุมทันทีส่วนพื้นที่ทำกินยังมี มติ ครม.30 มิ.ย.41 ประชาชนที่ทำกิน ยังผ่อนปรนสามารถอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม สำนัก 4 จะมีการวางแผน ออกแบบแนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้ขยายพื้นที่ใหม่ แต่ปัญหาตอนนี้ คืองบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่สามารถเข้าไปถึงพื้นที่กันดารได้ กระทั่งวันนี้ใช้เวลาเดินทาง 224 กิโลเมตรใช้เวลา 2 ชั่วโมงหากเดินเท้าจะใช้เวลาเป็นวันๆ

บินสำรวจป่าในพื้ินที่ จ.พิษณุโลก
บินสำรวจป่าในพื้ินที่ จ.พิษณุโลก

ด้านนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า พื้นที่ต้นน้ำมีการทำสวนยางมาก ชาวบ้านจากเดิมแถบ อ.วังทองและ อ.วัดโบสถ์ที่เคยปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพด เปลี่ยนเป็นสวนยางกันหมดจะต้องไปดูว่า รายไหนเป็นรายเก่า รายไหนเป็นรายใหม่เพราะถ้ามีการบุกรุกใหม่คงไม่ปล่อยไว้ ส่วนพื้นที่ อ.ชาติตระการซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกล ในเขตรอยต่อพิษณุโลก – เลย ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ เมื่อพบว่า ถูกบุกรุกทำเป็นป่าข้าวโพดจะต้องตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ  นอกจากนี้ยังมีปัญหาขยายพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ของกองทัพภาคที่ 3 ถ้ามีการบุกรุกเพิ่มก็คงจะไม่ปล่อยไว้เช่นกัน จะถูกดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจพื้นที่วันนี้ประมาณ 2 จุดใหญ่ๆจะต้องเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขต่อไป

บินสำรวจป่าในพื้ินที่ จ.พิษณุโลก
บินสำรวจป่าในพื้ินที่ จ.พิษณุโลก

////

ชมภาพวีดีโอ

แสดงความคิดเห็น