มัคคุเทศก์น้อยศึกษาวิถีชีวิตชาวเมืองสองแคว

a08a03วันที่ 20 ธันวาคม 2555 ที่หน้าพิพิธภัณฑ์ชาวแพ สวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เครือข่ายอาสาสมัครมัคคุเทศก์รุ่นเยาว์ได้รวมตัวกัน เพื่อเริ่มต้นการทัศนศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมืองสองแคว วัฒนธรรม อาหารการกิน เพื่อสั่งสมประสบการณ์จริงในพื้นที่ ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับ นำไปใช้ประโยชน์ในการเป็นอาสาสมัครนำเที่ยวรุ่นเยาว์ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดพิษณุโลกa02

 

รศ.ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์ ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า เป็นความร่วมมือระหว่างผู้ปกครอง และทีมวิจัยสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร นักพัฒนาการท่องเที่ยว สำนักปลัดเทศบาลเทศบาลนครพิษณุโลก รถรางนำเที่ยวพิษณุโลก ทำเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลก เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในการเยี่ยมชมวิถีชุมชน และอยากให้เด็กนักเรียนได้ท่องเที่ยวในชุมชน ได้รู้จักวัฒนธรรม ความเป็นอยู่คนคนในจังหวัดพิษณุโลก ก็รวมตัวกันโดยไม่ต้องใช้งบประมาณของหน่วยงานใดเลย ได้จัดเส้นทางนำเที่ยว ที่ต่างจากเส้นทางท่องเที่ยวปกติทั่วไป ให้เด็กได้ศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมต่าง ๆ

 a04

a06สำหรับเส้นทางที่นำคณะอาสาสมัครมัคคุเทศก์รุ่นเยาว์ไปทัศนศึกษาในวันนี้ ได้แก่ ศาลเจ้าปุ่นเถ้ากง ไปเยี่ยมชมตลาดใต้ตลาดสดเทศบาล 1 ชมอาหารการกินของชาวพิษณุโลก ที่เป็นตลาดเช้าที่คึกคักมากที่สุดสะท้อนวิถีชีวิตของชาวเมืองสองแคว ไปชมการทำหมี่ซั่ว ไปดูการทำพระ ของใช้พื้นบ้านสมัยเก่า ที่พิพิธภันฑ์พื้นบ้านจ่าทวี เยี่ยมชมหอศิลปะมหาวิทยาลัยนเรศวร เด็กกลุ่มนี้ เรียน อิงลิชโปรแกรม เป็นโปรแกรมที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว และเด็กกลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งเป็นอาสาสมัครไกด์นำเที่ยวรุ่นเยาว์ ที่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ก็ไปฝึกหัดใช้ภาษาอังกฤษ บริการข้อมูลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศอยู่แล้ว ก็จะได้รับประโยชน์จากการทัศนศึกษาในวันนี้a01

a07

 

แสดงความคิดเห็น