Part: ปีใหม่กลับบ้าน ย่ายายผูกแขนรับขวัญหลานๆ

โดย…คมดงเสือ

เรียกขวัญ ให้พร
เรียกขวัญ ให้พร

เทศกาลปีใหม่เมื่อมาถึงแต่ละปีนั้น เราเรียกได้ว่าเป็นวันของครอบครัวอีกวันหนึ่งที่ญาติพี่น้อง จะได้กลับบ้านมาเฉลิมฉลองที่บ้าน เหมือนกับเทศกาลสงกรานต์ แต่เทศกาลปีใหม่จะแตกต่างตรงที่ถือว่าเป็นฤกษ์ดีที่เริ่มต้นของปีใหม่ ทำอะไรใหม่ๆ แต่ในปีใหม่ปีนี้ผมได้เดินทางกลับบ้านแม่ของแฟนผมที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย คนพื้นเพจะเรียกตัวเมืองทุ่งเสลี่ยมว่า เหมืองนา  โดยที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย คนส่วนใหญ่จะเป็นชาวเหนือ พูดภาษาเหนือ เพราะพื้นเพจะติดกับ อ.เถิน จ.ลำปาง ทำให้ภาษาท้องถิ่นนั้น จะพูดคำเมือง ฟังแล้ว ต้องคอยแปลนิดหน่อย แต่ก็ชอบ เพราะว่าเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าศึกษาไม่น้อย

 

ป้าดา
ป้าคำ

และเทศกาลปีใหม่นั้น มีวิถีชีวิตของคนไทย ผมเชื่อว่าน่าจะทุกภาค คือเมื่อลูก เด็ก เล็กแดง กลับบ้านไปหาปู่ย่าตายาย ก็จะทำให้บรรยากาศคึกครื้น สนุกสนาน ผมเชื่อว่านี้แหละ คือยาชีวจิตของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี และที่เมื่อได้พบกับลูกหลาน บรรดาปู่ย่าตายายจะอวยพรให้ลูกหลาน

 

DSC00451

DSC00463

“ป้าคำ” เป็นป้าแท้ๆของแฟนผม ท่านมีอายุมากแล้ว และไม่ค่อยไปไหนมาไหนได้มากนัก เนื่องจากท่านแก่แล้ว แต่ทางครอบครัวของเรา หากกลับไปบ้านที่ จ.สุโขทัย ก็จะต้องแวะเวียนไปกราบท่านเป็นประจำ ท่านจะเป็นคนที่ไม่เครียดครื้นเครงตลอดเวลา ชอบเล่นกับลูกหลาน และในปีใหม่ปีนี้พวกเรา ได้มีโอกาสแวะไปกราบสวัสดีท่านอีกครั้ง ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ “ป้าคำ” ได้เตรียมด้ายสายสิญจน์  รอเพื่อผูกข้อไม้ข้อมือ เรียกขวัญลูกหลานๆ และอวยพรให้ประสบแต่โชคดี โรคภัยไข้เจ็บอย่ามากล้ำกลาย ผมชอบมาก ตอนท่านให้พรลูกๆ หลานๆ เพราะป้าดา จะอวยพรเป็นภาษาเหนือ ฟังไม่ค่อยทัน….ลูกหลานชอบ และถ้ามีขนมนมเนย ป้าคำ ก็จะนำมาให้ลูกหลานได้กินกันอย่างอิ่มหมีพีมันทีเดียว ทำให้ป้าคำ กลายเป็นที่ชื่นชอบของลูกๆหลานเป็นอย่างมาก

DSC00450

ถือว่าเป็นวัฒนธรรมอันดีของคนไทยแต่ละท้องที่ ที่สะท้อนความเป็นไทย ที่น่าอนุรักษ์สืบทอดไว้ เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ตะหนักถึงคุณค่าของวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น ผมเชื่อว่าแต่ละท้องถิ่นมีคุณค่าและความงามที่น่าศึกษาเป็นอย่างมาก

//////

แสดงความคิดเห็น