โรงแรมเริ่มปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

z (1) วันที่ 4 ม.ค. 2556 ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจผู้ประกอบการที่พร้อมขานรับนโยบายค่าแรง 300 บาท นายณัฏฐวัฒน์ รัตนสิทธากุล ผู้จัดการโรงแรมไอยรา แกรนด์ พาเรซ โฮเต็ล อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวถึงการปรับค่าแรงงานเพิ่มขึ้นเป็น 300 บาทตามนโยบายรัฐบาลที่บังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2556 ว่า ทางโรงแรมได้สนองนโยบายรัฐบาลโดยมีการปรับค่าแรงให้คนงานในเดือนนี้เป็นวันละ 300 บาท จากเดิมค่าแรงที่ลูกจ้างจะได้เฉลี่ยอยู่ที่6,900 บาทเดือน ทำให้ปรับขึ้นเป็น 9,000 บาท ต่อคน ซึ่งพนักงานของโรงแรมมีกว่า 70 คน โดยที่มีการปรับค่าแรงคิดแล้วกว่า 90 %
z (5)

การปรับค่าแรงครั้งนี้มองว่า น่าจะมีการทดลองก่อนเพราะเมื่อมีการปรับจริงส่งผลกระทบต่อโรงแรมอย่างมาก เพราะตั้งแต่มีการประกาศขึ้นค่าแรง 300 บาท ทางโรงแรมต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ทั้งราคาสินค้าที่มีการปรับราคา คิดเป็น 20 % ราคาค่าแรง ค่าก๊าซ ค่าน้ำมัน ที่เริ่มมีการปรับราคาตามมา จึงส่งผลอย่างมากต่อรายรับของโรงแรม แต่โรงแรมไม่สามารถขึ้นราคาได้ แต่อย่างไรทางโรงแรมก็พร้อมขานรับนโยบายปรับค่าแรงแก่ลูกจ้างโดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมนี้
โดยแนวทางที่ทางโรงแรมวางไว้ขณะนี้ จะไม่มีการลดพนักงานแต่อย่างไร ซึ่งมีอยู่ 70 คน แต่จะพยายามผลักดันเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานให้มากขึ้น ให้สามารถทำงานมากขึ้น แต่เมื่อทำงานได้มากขึ้นก็จะมีเกณฑ์เพิ่มเงินเดือนตามความสามารถที่เพิ่มขึ้น 5-10% อีกทั้งยังลดปัญหาความเลื่อมล้ำของพนักงานที่เงินเกินค่าแรงขั้นต่ำมาแล้ว เพราะเชื่อว่าพนักงานเหล่านี้มีขีดความสามารถในการทำงานที่สูงกว่าพนักงานใหม่แน่นอน
แต่ถ้ามองในอนาคตตลาดแรงงานของเด็กที่จบใหม่จะลำบากเพราะหลังการปรับค่าแรงผู้ประกอบการก็จะต้องการพนักงานที่ผ่านงานหรือมีประสบการณ์มาก่อน จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาฝึกอบรมหรือฝึกงาน พนักงานที่เข้ามาใหม่ต้องทำงานได้ทันที รวมทั้งการเพิ่มแรงงานก็จะมีน้อยลงเพราะต้องการใช้ขีดความสามารถของแรงงานที่มีอยู่ให้เต็มความสามารถ

แสดงความคิดเห็น