ประเพณีบุญคูนลานสืบสานตำนานข้าว

ประเพณีบุญคูนลานสืบสานตำนานข้าว
ประเพณีบุญคูนลานสืบสานตำนานข้าว

ที่บริเวณท่าข้าวอวิรดา หมู่ที่ 3 บ้านวังแร่ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก นายปรีชา  เรืองจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานประเพณี บุญคูณลาน  สืบสานตำนานข้าว หรือ ประเพณีทำขวัญข้าวโดยมีพี่น้องเกษตรกร ประชาชนทั่วไปและนักเรียนในตำบลชุมแสงสงคราม   ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

g (2)

g

สำหรับงานประเพณี บุญคูณลาน “ สืบสานตำนานข้าว”  หรือ ประเพณีทำขวัญข้าว เป็นประเพณีที่เป็นไปตามความเชื่อที่ว่าแม่โพสพมีพระคุณจึงต้องทำขวัญข้าวเป็นการกล่าวขอขมาต่อต้นข้าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับข้าว ทั้งการเกิดเองตามธรรมชาติและจากการที่มนุษย์จะกระทำอะไรก็ตามกับต้นข้าว เช่นเกี่ยวข้าว อีกทั้งเป็นการขอบคุณและเอาใจแม่โพสพที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา และเพื่อขออภัย รวมทั้งเรียกขวัญแม่โพสพเพื่อเป็นสิริมงคล ด้วยความเชื่อที่ว่าแม่โพสพเป็นมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิต พอข้าวตั้งท้องจึงเชื่อว่าอยากทานอาหารเหมือนคนท้อง ชาวนาในชุมชนจึงทำพิธีทำขวัญแม่โพสพที่แปลงนาพร้อมกัน โดยจัดนำอาหารคาวหวานมาเป็นเครื่องไหว้แม่โพสพ ความสำคัญก็คือ เป็นพิธีกรรมสำคัญที่ชาวนาเชื่อว่าจะทำให้ผลผลิตข้าวอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนาตลอดจนเพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีทำขวัญข้าวให้อยู่คู่ชาวนาไทยตลอดไป

 

g (1)

g (4)

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกกล่าวว่าประเพณี บุญคูณลานหรือการทำขวัญข้าวถือเป็นประเพณีสำคัญเพื่อเป็นสิริมงคลแก่พืชพันธุ์ธัญญาหารและเกษตรกรที่จะสะท้อนให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของสังคมในอดีตอีกด้วย  โดยหลังพิธีเปิด ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมตีข้าว นวดข้าว  นำข้าวขึ้นกอง  จากนั้นได้พบปะกับพี่น้องเกษตรกรและชมการแสดงชุดรำเกี่ยวข้าวของนักเรียนบ้านวังแร่ที่มาแสดงในพิธีต้อนรับอีกด้วย

/////

 

 

แสดงความคิดเห็น