ชาวนาเนินมะปรางลงทุนเจาะบ่อบาดาล

DSCF0070 DSCF0082ผู้สื่อข่าวงานงานว่า ที่อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก  ในช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องถึงฤดูร้อน นาข้าวหลายพันไร่ในเขตอำเภอเนินมะปราง อยู่ในสภาพถูกทิ้งร้าง  ขาดน้ำทำนา  เนื่องจากฝนทิ้งช่วง  อีกทั้งในพื้นที่ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่  และไม่มีระบบชลประทาน ทำให้พื้นที่การเกษตรแถบนี้ใช้ประโยชน์ทำนาได้เพียงปีละ 1 ครั้งในฤดูฝนเท่านั้น ในช่วงนี้ ชาวนาหลายรายเริ่มลงทุนจ้างมาขุดเจาะน้ำบาดาลในพื้นที่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำนาให้มากขึ้นDSCF0074

นายฉลอง  คันอุดร  อายุ 71 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 99  หมู่ 4  บ้านซำรัง  ต.ชมพู  อ.เนินมะปราง  จ.พิษณุโลก ชาวนารายหนึ่งเปิดเผยว่า  ตนเองมีนาข้าวจำนวน 6 ไร่  ที่ผ่านมา ใช้น้ำจากน้ำฝน ในการทำนา   ทำให้ทำนาได้เพียงปีละ 1 ครั้ง  แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ฝนทิ้งช่วงนาน  ปริมาณน้ำฝนมีน้อย   ไม่เพียงพอต่อการทำนา  อีกทั้งฝนไม่ตกตามฤดูกาล  ทำให้บางครั้งนาข้าวได้รับความเสียหาย  จึงได้ตัดสินใจลงทุนว่าจ้าง เจาะบ่อบาดาล  ในราคาค่าจ้าง 3 หมื่นบาท  เพื่อจะได้ใช้น้ำบาดาลในการทำนา    และหวังว่าเมื่อมีน้ำบาดาลแล้ว ก็จะสามารถทำนาได้มากกว่าปีละ 1 ครั้ง   ส่วนที่มีหน่วยงานออกมารณรงค์ให้งดทำนาในช่วงฤดูแล้ง  แล้วให้ไปปลูกพืชอย่างอื่นทดแทนนั้น  นายฉลอง กล่าวว่า  การปลูกพืชชนิดอื่น ตนเองไม่มีความรู้  ไม่ถนัด  ปลูกแล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปขายที่ไหน  ราคาเป็นอย่างไร  จึงขอเลือกที่จะทำนาข้าวอย่างที่ตนเองถนัด แม้จะว่าจะมีความเสี่ยงจากการขาดน้ำทำนาDSCF0084

ด้าน นายวีรศักดิ์  รอบไทสง  อายุ 34 ปี  อยู่บ้านเลขที่  96  หมู่ 6  ต.ชมพู อ.เนินมะปราง  จ.พิษณุโลก เจ้าของธุรกิจเจาะบ่อบาดาล  ยอมรับว่า ตั้งแต่ต้นปี2556  เป็นต้นมา  มีชาวนาในพื้นที่ และละแวกใกล้เคียง  ติดต่อให้ไปเจาะบ่อบาดาลจำนวนหลายราย  จนทำไม่ทัน   และระยะนี้หากต้องการจะเจาะบ่อบาดาล ต้องรอคิวนานประมาณ 1 เดือน ส่วนราคาค่าจ้าง ขึ้นอยู่กับความยากง่าย   เพราะบางแห่ง  ต้องขุดเจาะลึกลงไปใต้ดินเกือบ 100 เมตร  ใช้เวลาหลายวัน ถึงจะเจอน้ำ

DSCF0068

แสดงความคิดเห็น