จัดพิธีสะเดาะเคราะห์นอนโลงเฟอร์บี้

00050003วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ที่วัดท่ามะปราง อ.เมือง จ.พิษณุโลก วัดท่ามะปรางและสมาคมกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก จัดพิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา เสริมบารมี โดยจัดพิธีบริเวณหน้าเมรุวัดท่ามะปราง เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมนอนโลงสะเดาะเคราะห์ ได้บริจาคเงิน โลงศพและผ้าห่อศพ  ตามแต่ศรัทธรา รายได้นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุต่าง ๆ และผู้ยากไร้0004

 

 

 

 

 

 0001

พระธรรมธรอุดมศักดิ์ อุตฺตมสกฺโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง เปิดเผยว่า วัดท่ามะปราง ได้จัดพิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์เสริมชะตาบารมีให้กับประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกเป็นประจำทุกปี ปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยจัดปีนี้เป็นปีที่ 6 แล้ว วัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญทำทาน การทำบุญโลงศพในครั้งนี้มีอานิสงค์มาก  เป็นการสงเคราะห์เพื่อนมนุษย์ที่เสียชีวิต แต่ไม่มีโลงศพที่จะบรรจุร่าง และยังได้ช่วยเหลือชีวิตผู้ที่กำลังตกอยู่ในทุกขเวทนาจากการประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน0002 ด้วยอานิสงค์นี้จึงทำให้พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมบุญนี้ พ้นจากเคราะห์กรรมทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นการสะเดาะเคราะห์ สืบชะตาชีวิตตัวเอง ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายที่เข้ามาเกาะกุมชะตาชีวิต ให้ชีวิตของตัวเองมีความเจริญก้าวหน้า มีโชคมีชัย การงานก้าวหน้ามั่นคง นอกจากนี้ การนอนโลงศพ ยังเป็นการทำพิธีเตือนสติพุทธศาสนิกชนให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่อยู่ในความประมาท0010

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีนี้ โลงศพที่นำมาใช้ในพิธี ที่เป็นโลงศพบริจาคให้ผู้ยากไร้ ทางวัดท่ามะปราง ได้สร้างสีสัน นำรูปภาพตุ๊กตาเฟอร์บี้หลากสีสัน ตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงที่กำลังยอดนิยมในขณะนี้ มาติดไว้ที่ด้านข้างและบนฝาโลงศพด้วย เป็นการสร้างสีสันและดึงดูดเด็กเล็ก ที่มาร่วมพิธีกับผู้ปกครองได้อย่างดี บรรดาเด็กเล็ก ต่างเข้าร่วมพิธีนอนในโลงศพกับผู้ปกครองจำนวนมาก0006

 

สำหรับพิธีนอนโลงสะเหาะเคราะห์นั้น ทางวัดได้ให้ผู้ประสงค์สะเดาะเคราะห์ เขียนชื่อตนเองลงในแผ่นกระดาษ และลงชื่อร่วมซื้อผ้าห่อศพ และเข้าไปนอนในโลงศพ พระสงฆ์ทำพิธีสวดบังสุกุลเป็น บังสุกุลตาย จากนั้นผู้ร่วมพิธีนำชื่อของตนเองไปใส่ไว้ในโลงศพบนเมรุ พระสงฆ์ปะพรหมน้ำมนต์ให้เพื่อความเป็นสิริมงคล0008

0009

ชมภาพพิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์วัดท่ามะปรางปี 2556

แสดงความคิดเห็น