แล้งหนักน้ำตกแก่งโสภาแห้งขอดเห็นก้อนหินมหึมา

0009วันที่ 1 เมษายน 2556  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลก เริ่มรุนแรงอย่างหนัก ล่าสุดน้ำลำน้ำเข็ก ซึ่งเป็นต้นน้ำของลุ่มน้ำวังทอง ได้เริ่มแห้งขอดจำนวนมาก บางช่วงไม่มีน้ำสามารถเดินผ่านไปมาได้ โดยเฉพาะบริเวณน้ำตกแก่งโสภา อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำแห้งขอด แทบไม่มีน้ำ หรือไม่เห็นเป็นภาพน้ำตกเหมือนที่ผ่านมา สภาพที่เห็นกลับกลายเป็นก้อนหินมหึมา ขนาดใหญ่โตจำนวนมาก ทับถมกันยาวเหยียดกว่า 200 เมตร สร้างความน่าสนใจแก่นักท่องเที่ยวอีกมุมมองหนึ่ง แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่พาครอบครัวมาพักผ่อนคลายร้อนเล่นน้ำบริเวณต้นน้ำตก ที่มีปริมาณน้ำตื้นเขินเช่นกัน0001

0003

ขณะที่ระบบนิเวศทางธรรมชาติ ที่บริเวณลำน้ำเข็กอย่างมีความอุดมสมบูรณ์  และพบว่ามีสัตว์น้ำบางชนิดมาวางไข่ที่บริเวณต้นน้ำตกแก่งโสภา ที่มีลักษณะเป็นสีเขียว กลมลี จำนวนหลายหมื่นฟอง สร้างความประหลาดใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาเที่ยวเล่นน้ำตกเป็นอย่างมาก

0006

สำหรับน้ำตกแก่งโสภา เป็นน้ำตกที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ในช่วงเดือนกันยายน จะมีปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบปี แต่เมื่อถึงเดือนมีนาคม-เมษายน น้ำก็จะแห้งขอดสามารถเดินผ่านไปมาได้ดังกล่าว ขณะที่ช่วงฤดูฝน สภาพลำน้ำก็จะเต็มด้วยสายน้ำเชี่ยวกราด สีขุ่นแดง ปริมาณน้ำจำนวนมาก ได้ท่วมโขดหินก้อนขนาดใหญ่ อุทยาน ฯ ได้บันทึกภาพเปรียบเทียบความแตกต่างของสภาพน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ชมในมุมเดียวกันของทั้ง 12 เดือน โดยพบว่า เดือนกันยายน-ตุลาคม ของทุกปี ในช่วงหน้าฝน จะมีปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลไหลผ่านน้ำตกแก่งโสภา ขณะที่เดือนมีนาคม-เมษายน ลำน้ำเข็กแทบจะแห้งขอด 00070005

0002

0011

0010

แสดงความคิดเห็น