ลูกชิ้นแขก

a05a04ฮอตนิวส์ตระเวนชิม เดินเที่ยวตามตรอก ออกตามถนน แวะชิมลูกชิ้นแขก ตลาดใต้ ลูกชิ้นเนื้อปิ้ง ลูกชิ้นปลาทอด ที่ชาวพิษณุโลกมากหน้าหลายตาเป็นลูกค้าขาประจำ สูตรเฉพาะของป้ายา  นางสาวสัตยา  นานาใจ วัย 64 ปี เจ้าของร้านลูกชิ้นแขก ลูกชิ้นเนื้อปิ้งที่ต้องคลุกด้วยน้ำจิ้ม ปิ้งกับไฟร้อน ๆ ลูกชิ้นปลาทอดก็ต้องให้กรอบนอก นุ่มในa07

 

ร้านลูกชิ้นแขก ของป้ายา ตั้งอยู่บริเวณถ.เจ้าพระยาจักรี ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ถ้าเข้ามาทางถนนพุทธบูชา หรือไนท์บาร์ซ่า ก่อนถึงตลาดใต้เล็กน้อย มีถนนสายเล็ก ๆ คือถนนเจ้าพระยาจักรี ร้านของป้ายาจะเข้าไปในซอยเล็กน้อยประมาณ 20 เมตร แต่สมัยก่อนจะอยู่ในตรอกที่ลึกกว่านี้ เรียกว่าซอกตึกa08

 

ลูกชิ้นแขก เป็นชื่อที่ลูกค้าเรียกกันเอง ป้ายาไม่ได้ตั้งชื่อร้านว่าลูกชิ้นแขก เรียกลูกชิ้นแขกเพราะป้ายานับถือศาสนาอิสลาม บางคนก็เรียกชื่อร้านว่าลูกชิ้นป้ายา ป้ายาเล่าให้ฮอตนิวส์ฟังว่า ขายลูกชิ้นปิ้งมาได้กว่า 30 ปีแล้ว เดิมขายอยู่ในซอกตึก ถ.เจ้าพระยาจักรีนี่แหละ เพิ่งย้ายออกมาอยู่ริมถนนได้ประมาณ 10 ปี ขายมาตั้งแต่ไม้ละ 1 บาท และปรับราคาขึ้นมาไม้ละ 2 บาท และล่าสุด ได้ขยับราคาขึ้นมาที่ไม้ละ 3 บาท ได้ 4 ปีแล้ว เนื่องจากต้นทุนลูกชิ้นเพิ่มขึ้น แต่ก็ถือว่าเป็นราคาขายที่ถูกมากในพิษณุโลกแล้ว ทั้งลูกชิ้นเนื้อและลูกชิ้นปลา ไม้ละ 3 บาท 7 ไม้ 20 บาทa01a06

 

ในทุก ๆ วัน ป้าแขก และน้องสาวนางเบฮำ  นานาใจ จะช่วยกันเตรียมของตั้งแต่เช้า เพื่อเริ่มเปิดขายในช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. เรื่อยไปจนถึงช่วงบ่าย จนกว่าจะขายหมด นำลูกชิ้นเสียบไม้ ก่อเตาถ่าน ป้ายาคนทอดลูกชิ้นปลา น้องสาวคนปิ้งลูกชิ้นเนื้อ ที่มีสูตรเฉพาะของลูกชิ้นแยก ปิ้งก่อน แล้วจิ้มน้ำจิ้ม แล้วนำมาปิ้งอีกรอบa03

 

ป้ายา บอกว่า แต่ละวันขายวันละ 1,000 กว่าไม้ ต้องขายให้ได้เยอะ ๆ เนื่องจากกำไรน้อย และไม่อยากขึ้นราคาขาย และคงขายอีกระยะหนึ่ง อยากพักผ่อนบ้างแล้ว รอส่งเสียหลาน ๆ ให้เรียนจบก่อน

แสดงความคิดเห็น