เปิดบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์

IMG_9865-500x333 นายแพทย์บุญเติม  ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีนโยบายการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ปี 2556 ให้แก่กลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ได้แก่ปอดอุดกั้นเรื้อรัง, หอบหืด.หัวใจ,หลอดเลือดสมอง,ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัดและเบาหวาน กลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ที่ไม่มีโรคเรื้อรังทุกคน โดยได้ดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับจังหวัดพิษณุโลก ในปี 2556 นี้ ได้รับการสนับสนุนวัคซีนให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 39,776 โด๊ส ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ,โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร,โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช,โรงพยาบาลกองบิน 46, ศูนย์บริการสาธารณสุขชุมชนทั้ง 4 แห่งของเทศบาลนครพิษณุโลกและโรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่ง222 (Custom)

 

ในการฉีดวัคซีนดังกล่าวครั้งนี้ จะรณรงค์ให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว เข้าถึงวัคซีนได้มากที่สุด วัคซีนที่ฉีดเป็นชนิดที่ทำจากเชื้อตาย รวม 3 สายพันธุ์ คือ คือ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 (A H1N1) ชนิด เอ เอช 3 เอ็น  2 (A H3N2) และชนิดบี (B) ซึ่งเป็นเชื้อตามฤดูกาลที่พบในไทยในขณะนี้ แต่วัคซีนชนิดนี้ไม่สามารถป้องกันโรคไข้หวัดนกทั้งสายพันธุ์เก่าและใหม่ได้ ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่มักระบาดในช่วงฤดูฝนถึงฤดูหนาว แต่ละปีไทยมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 9 แสนรายในจำนวนนี้ร้อยละ 3 หรือประมาณ 26,000 ราย มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเช่น ปอดบวม ต้องรักษาในโรงพยาบาล เสียชีวิตปีละประมาณ 150 ราย ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2556 นี้ มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สะสมทั่วประเทศตั้งแต่ 1 มกราคม –1พฤษภาคม รวม 18,005 ราย ไม่มีเสียชีวิต อย่างไรก็ดี ในกลุ่มเสี่ยงเช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นต้น หากป่วยเป็นโรคนี้มักจะมีอาการแทรกซ้อนรุนแรง อาจเสียชีวิตได้เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำ จึงต้องฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิป้องกัน ซึ่งผลจากการศึกษาวิจัยยืนยันมีความคุ้มค่ามีประสิทธิภาพในการลดการเจ็บป่วยและการตาย หรือภาวะแทรกซ้อนจากโรคไข้หวัดใหญ่

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้หลายวิธีคือการมีสุขอนามัยที่ดีได้แก่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละอย่างน้อย 30 นาที  รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงคลุกคลีกับผู้ป่วยโรคหายใจ หากมีอาการไอจามให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษทิชชู่ปิดปาก ปิดจมูก ผู้ที่ป่วยควรหยุดงาน หยุดเรียน พักรักษาตัวจนกว่าจะหายIMG_9861-500x333

แสดงความคิดเห็น