เทศบาลฯพร้อมรับมือภัยพิบัติสารเคมีรั่ว

DSC_7392วันที่ 11 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุมจุฬามณี 1 สำนักงานเทศบาลนครพิษณุโลก นพ.นพพร  ชื่นกลิ่น  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  นพ.สุธี  ฮั่นตระกูล รองนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก  นพ.บุญเติม  ตันสุรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ดร.นพ.ศักดิ์ชัย  ไชยมหาพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 9 และนางเปรมฤดี  ชามพูนท  ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก  ร่วมพิธีลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “ว่าด้วยการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินจากสารเคมีและวัตถุอันตราย(ฉบับต่อเนื่อง) พ.ศ.2556” เพื่อบรรลุข้อตกลงด้านการเตรียมความพร้อมของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ การอำนวยการ การสนับสนุนทางด้านวิชาการ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง  ตามพระราชบัญญัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550  ของหน่วยงานทั้ง 3 แห่งDSC_7380

DSC_7349

ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2553 นั้น ที่ผ่านมามีการดำเนินการของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติการตามแผนและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินจากสารเคมีและวัตถุอันตรายในเขตเมืองพิษณุโลก บูรณาการหน้าที่ความรับผิดชอบทั้งขณะเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุช่วยบรรเทาและฟื้นฟู   ตลอดจนการซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างต่อเนื่อง สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับที่ 2 พ.ศ.2556  เป็นความร่วมมือต่อเนื่อง ระหว่างเทศบาลนครพิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก  ถือได้ว่าเป็นต้นแบบที่ดีของการพัฒนาแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับท้องถิ่น  ที่เทศบาลนครพิษณุโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ในฐานะเป็นผู้อำนวยการท้องถิ่น หรือผู้บัญชาการเหตุการณ์  ถูกกำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน DSC_7367

 

ซึ่งที่ผ่านมาสามารถจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น  เหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลในโรงน้ำแข็งกลางเมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา  โดยได้ดำเนินการควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ เกิดภาพการประสานความร่วมมือกันเป็นอย่างดีกับหน่วยงานทุกภาคส่วน โดยในการนี้ได้มีการมอบชุดป้องกันสารเคมีให้กับงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครพิษณุโลก จำนวน 20 ชุด เพื่อใช้ในการป้องกันอันตรายสำหรับทีมปฏิบัติการภาคสนามต่อไป

แสดงความคิดเห็น