ผู้ว่าฯคุยชาวนาขออย่าก่อม็อบในพื้นที่

Image4Image2เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 มิถุนายน  ที่ห้องประชุมปกครองจังหวัดพิษณุโลก ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก  นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัด คณะทำงานติดตามกำกับดุแลการรับจำนำระดับอำเภอ นายอำเภอ 9 อำเภอ และแกนนำชาวนาจาก 8 อำเภอของ จังหวัดพิษณุโลก  เพื่อชี้แจงมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)ครั้งที่ 5/2556 วันที่ 18 มิถุนายน 2556 ได้มีการปรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56  เพื่อรับทราบแนวทางการปฏิบัติ โดยเฉพาะมีการปรับราคารับจำนำข้าวเปลือก 100% ความชื้นไม่เกิน 15% จากตันละ 15,000 บาท เป็น ราคาตันละ12,000บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30มิถุนายน 2556 และจำกัดวงเงินรับจำนำของเกษตรกรแต่ละครัวเรือนจากเดิมไม่จำกัดจำนวนเป็นไม่เกินครัวเรือนละ500,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2556 เป็นต้นไป   Image3

 

หลังจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกชี้แจง ทางแกนนำกลุ่มชาวนาได้มีการเสนอปัญหาให้ผู้ว่ารับทราบถึงผลกระทบ พร้อมกับมีการเคลื่อนไหวจะเดินทางไปทำเนียบรับบาลในวันที่ 24 มิถุนายนนี้เพื่อขอให้รัฐบาลผ่อนปรน เลื่อนการรับจำนำในวงเงินดังกล่าวออกไป และให้เริ่มปฏิบัติในวันที่ 15 กันยายน หรือให้จบฤดูกาลทำนาปรังนี้ก่อน   ซึ่งผู้ว่าฯ ได้จะรับเรื่องไว้  พร้อมบอกว่าการเข้าไปเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นสิทธิของชาวนา ที่สามารถทำได้ พร้อมขอร้องอย่าได้มีการชุมนุมประท้วงในพื้นที่ อยากให้เกษตรกรที่ประสบปัญหาได้เรียกร้องตามกระบวนการ ผ่านทางสภาเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลกสะท้อนปัญหาถึงรัฐบาล  Image1

 

ด้าน นายประสิทธิ์  วีทอง กำนันตำบลบางระกำ รองประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางระกำ กล่าวว่า ในการประชุมทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษรุโลกไม่ต้องการให้เกิดการประท้วง  แต่อยากให้เกษตรกรได้เรียกร้องปัญหาผ่านไปตามกระบวนการ  สภาพเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลก  โดกันนี้ได้แนะไม่อยากให้ชาวนาต่อรองเรื่องราคา รับจำนำเพราะเป็นมติประกาศใช้ไปแล้ว แต่สิ่งที่ชาวนาสามารถทำได้คือ  ให้ต่อรองเรื่องความชื้น  เพราะสิ่งที่ทำให้เกษตรกรถูกหักราคาคือความชื้น สิ่งเจือปน  ถ้าไม่มีการหักลดความชื้นมาก ราคารับจำจำก็จะอยู่ที่ราคา 11,000-12,000 บาท ซึ่งเกษตรกรชาวนาอย่างเราน่าจะพอใจ  แต่หากถูกหักความชื้นมาก ราคารับจำนำข้าวเปลือกดังกล่าวก็จะเหลือเพียง 7,000- 8,000 บาท หักไปตามความชื้นว่ามากน้อยเพียงใด  และสิ่งที่จะต่อรองได้คือเรื่องการยืดเวลา  แต่อย่างไรก็ตามทางด้านแกนนำชาวนาได้หารือกันว่าจะเดินทางเข้าไปทำเนียบรัฐบาลเสนอปัญหาตรงกับทางนายกรัฐมนตรี ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

แสดงความคิดเห็น