ร่วมอนุรักษ์ปูแป้ง ปูเปรี้ยว พบในป่าดิบที่เนินมะปราง

IMG_3710วันที่ 11 ก.ค.2556 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าในพื้นที่ บ้านร่องกล้า หมู่ 11ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านไปพบปูน้ำจืดที่มีสีสันและลักษณะที่สวยงาม โดยอาศัยอยู่ตามธารน้ำตกเล็กๆ กลางป่าทึบ โดยส่วนมากจะพบบริเวณสองฝั่งข้างลำธาร ตามทิวเขา หลังจากนั้นทางชาวบ้านจึงได้พาทีมข่าวเดินทางเท้าเข้าไปสำรวจ ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ราบสลับกับภูเขา เมื่อเดินทางเข้าไปถึงก็ได้พบกับ นายพิทักษ์ สุขจันทร์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นำพาทีมงานเดินเท้าเข้าไปสำรวจ และค้นหาปูดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านมักจะพบรูปูที่มีอยู่ ข้างลำธาร โดยมีวิธีการสังเกตุรูปู โดยให้ดูดินที่มีลักษณะ ขลุยดินกองอยู่ใต้รูก็แสดงว่าปูได้ทำการขุดรูลงไปอยู่ใต้ดินแล้วIMG_3698

 

ส่วนวิธีการจับปูนั้นก็ไม่ยากโดยใช้ยอดไม้ค่อยๆ แหย่ ลงไปในรู ซึ่งปูก็ใช้ก้ามคีบติดกับกิ่งไม้

หลังจากนั้นชาวบ้านก็จะดึงออกมาจากรู้ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งปูส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อนตามริมฝั่งลำธาร ลักษณะจะคล้ายกับปูทั่วไป แต่จะมีสีสันตามลำตัว ก้ามและขาหลากสีสัน สวยงาม โดยชาวบ้านพบปู ที่อยู่ในบริเวณนี้มีด้วยกัน ถึง 2 สายพันธุ์ ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า ปูแป้ง และ ปูเปรี้ยว และหากนำปูทั้ง 2 ชนิดที่พบ มาเปรียบเทียบกันก็จะพบว่า ปูเปรี้ยวนั้นจะมีสีสันที่กระดองหลังของปู และขานั้นจะมีลักษณะออกสีส้มสด ส่วนอีกชนิดคือ ปูแป้ง จะมีลักษณะกระดองหลังและตามขาจะมีสีฟ้าน้ำทะเลไล่สีไปเป็นสีเขียว โดยเฉพาะที่บริเวณขานั้นจะมีขนออกมาตามขาทั่วไป และมีลักษณะตัวใหญ่กว่าปูเปรี้ยว05

IMG_3701
06ด้านนายพิทักษ์ สุขจันทร์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู กล่าวว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว มีความตื่นเต้นและชื่นชอบเป็นอย่างมาก ที่ภายในพื้นที่อาศัยของเขานั้นได้มีปูที่แปลกตา มีสีสันสดใส และสวยงาม มาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่ดีสำหรับชาวบ้านในพื้นที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว ประชาชนก็อยากที่จะได้ให้ประชาชนที่ชอบธรรมชาติ และสัตว์ที่มีความสวยงาม เช่นปูแป้ง และปูเปรี้ยว นี้ได้ชื่นชมกันอย่างทั่วไปและแพร่หลาย จึงได้รวมตัวกันร่วมอนุรักษ์ และประกาศห้ามจับ ห้ามล่า ห้ามฆ่า โดยขอความร่วมมือ ให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง ช่วยกันดูแลและร่วมกันอนุรักษ์อย่าได้ทำร้าย หรือล่าเพื่อนำไปขาย หารายได้ เพราะเกรงว่า ปูแป้ง และ ปูเปรี้ยว ของชาวบ้านนั้นจะสูญพันธุ์ ไปจากผืนป่าที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้หวงแหนและดูแลเป็นอย่างดี นอกจากนี้ชาวบ้านที่บ้านร่องกล้า ยังพบกบมีหงอน บนหัว ที่อาศัยบริเวณลำธารน้ำตามหมู่บ้านอีกด้วย  IMG_3674

IMG_3681
สำหรับประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และต่างจังหวัดหากอยากที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวชมธรรมชาติและความสวยงามของ ปูแป้ง ปูเปรี้ยว ปูภูเขา และกบมีหงอน  ก็สามารถติดต่อสอบถามเส้นทางกับ นายพิทักษ์ สุขจันทร์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู ได้ที่หมาย0862103317 เพราะพื้นที่เส้นทางต่างๆต้องได้รับการนำทางจากผู้นำท้องถิ่นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวทุกคน

 

แสดงความคิดเห็น