ชาวบางระกำต่อต้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

0003เวลา 10.00 น.วันที่ 30 กรกฏาคม 2556 ที่วัดแหลมเจดีย์ หมู่ 8 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ประชาชนชาวบางระกำกว่า300 คนนัดรวมตัวชูป้ายประท้วงไม่เอาโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ พร้อมรถเครื่องขยายเสียง  และป้ายต่อต้านโรงไฟฟ้า นำโดยนายจรันด์   ตุ้มพงศ์ สมาชิกเทศบาลตำบลบางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  แกนนำบอกว่า ชาวบ้านที่เดินทางมา  ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานขยะ เพราะผวากับมลพิษที่อาจเกิดขึ้น หวั่นผลกระทบทั่งกลิ่น ควันพิษ น้ำเสีย และการขนขยะเข้าออกหมู่บ้าน ที่ทราบข้อมูลมา จะต้องใช้ขยะจำนวน 500 ตันต่อวัน ใหม่ๆ โรงงานอาจดูแลดีแต่พอระยะเวลาผ่านไปต้องปล่อยปละเลย สุดท้ายให้ชาวบ้านทุกข์ทนกับกลิ่นเหม็นและมลพิษโดยลำพัง ภาครัฐไม่สามารถเข้ามาจัดการอะไรได้เช่นหลายโรงงานที่ผ่านมา    ซึ่ง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกสภาพเป็นแอ่ง หากเวลาน้ำท่วม ช่วงน้ำหลากก็ไม่รู้ว่าขยะที่เป็นวัตถุดิบจะลอยไปทิศทางใด0006

0007

นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูลย์ นายกเทศบาลตำบลบางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  เปิดเผยว่า เมื่อชาวบ้านไม่เห็นด้วย ตนก็รับฟังเสียง แต่เมื่อบริษัทฯเขามาขออนุญาต ทางเทศบาลฯก็รับเรื่องมา บริษัทได้ยื่นขออนุญาติก่อสร้างโรงงาน และขออนุญาตในการทำประชาคมชาวบ้าน มายังเทศบาลบางระกำเมืองใหม่ ส่วนชาวบ้านจะเอาหรือไม่เอาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และตนก็เห็นว่า ไม่ว่าบริษัทจะมีเทคโลยีที่ดีขนาดไหน แต่ถ้าเริ่มเข้ามาและมีความขัดแย้งในพื้นที่ ตนก็พร้อมยืนอยู่ข้างประชาชน แต่ ณ วันนี้ทำตามขั้นตอน เมื่อมีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างและยื่นขอทำประชาคมมาก็ได้แจ้งบริษัทกลับไปตามขั้นตอน0004
ต่อมา นายพันธ์เทพ ศรีวนิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมทั้งนายศุภชัย ศิริลักษณ์  นายอำเภอบางระกำ  นายอนันต์ พรหมดนตรี  ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิษณุโลก  นายธนัท แก้วกันยา พลังงานจังหวัดพิษณุโลก  นายสุภชัย  ไวยาวัจไม  เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน อุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก  ได้ร่วมมาชี้แจงกับชาวบ้าน ยืนยันว่า วันนี้ยังไม่ได้อนุญาตเรื่องใดใด  บริษัทยังไม่ได้ทำอะไร  เพียงแต่มาขอให้ทางเทศบาลนัดรวมพลชาวบ้านเพื่อจะชี้แจงเหตุผลที่เขาจะตั้งโรงงานไฟฟ้าจากขยะ  ซึ่งต้องให้ประชาชนเห็นชอบด้วย   เพราะเป็นเรื่องพลังงานทดแทน หากโรงงานยังคงจะยืนยันดำเนินงานต่อจริงก็ต้องยื่นขออนุญาตทำตามขั้นตอน ผ่านกระบวนการอีกหลายเรื่อง เพราะถ้าตั้งโรงงานไฟฟ้าไม่เกิน 10 เมกกะวัตต์จะต้องทำ EIA ส่วนบริษัทแห่งนี้ เป็นโรงงานขนาดเล็ก ไม่เกิน 10 เมกกะวัตต์ ต้องทำ IEE ต้องทำรายงานผลกระทบ และทำประชาคมกับประชาชนในพื้นที่0001
สำหรับการต่อต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าทั้งนี้ สืบเนื่องหนังสือลงวันที่ 24มิถุนายน .56 บริษัท วีเค เอ็นเนอร์ยี่ แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด  ยื่นขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะขนาด 6.5 เมกกะวัตต์  เรียนถึงนายเทศเทศมนตรีเทศบาลตำยลบางระกำเมืองใหม่ มีความประสงค์จะขออนุญาตก่อสร้างโรงงาน เนื้อที่ 63ไร่เศษ ในพื้นที่ ม.16 บ้านตลุกแรด ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก โดยที่นายกเทศเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ตอบกลับว่า  ให้เป็นไปตามขั้นตอน และมีจดหมายอีกฉบับถึงเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ขอนัดทำประชาคมกับชาวบ้าน เทศบาลบาลระกำเมืองใหม่ได้แจ้งกลับไปเมื่อ 18 กรกฏาคม 2556 ให้บริษัท กำหนดวัน เวลา สถานที่มา เทศบาลฯจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น แต่ยังไม่ทันได้เริ่มนัดวันทำประชาคม ชาวบ้านในบ้านแหลมเจดีย์ ม.8 บ้านตลุกแรด ม.16 บ้านเก้างรัง ม.9 ต.บางระกำ ก็ได้ขึ้นป้ายคัดเอ้าท์ต่อต้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเต็มพื้นที่หมู่บ้านไปหมด กระทั่งนัดรวมตัวแสดงพลังต่อต้านโรงไฟฟ้าที่วัดแหลมเจดีย์ในวันนี้0005
นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูลย์ นายกเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ย้ำอีกว่า ถ้าโรงงานตั้งบนความขัดแย้งของคนในพื้นที่ ก็ไม่มีใครอนุญาต  ชาวบ้านไม่เห็นด้วยก็แสดงพลังออกมาคัดค้าน ไม่มีการงุ๊บงิ๊บดำเนินการใดใดเพื่อให้เกิดโรงงานไฟฟ้าแห่งนี้แน่นนอนขอให้ชาวบ้านสบายใจ

 

หลังจากนั้นชาวบ้านได้มอบหนังสือคัดค้านที่ชาวบ้านลงรายชื่อไว้แล้ว ให้กับ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอบางระกำและนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ เพื่อเป็นหลักฐานเจตนารมย์ของชาวบ้านที่ต้องการคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว

 

แสดงความคิดเห็น