เดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 40 ปีแล้ว

DSC00020เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 กันยายน  2556 ชาวบ้านบ้านชมพูเหนือ หมู่ 3 และบ้านร่มเกล้า หมู่ 11  ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก  นำโดย นายอุทัย หมื่นสา  และนายชัยวัฒน์  กระถินทอง ส.อบต. หมู่ 11 ได้เดินทางมาศาลากลาง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเรียกร้องต่อนายปรีชา เรือง จันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  ให้ติดตามเรื่องการขยายเขตไฟฟ้า ต.ชมพู ทั้ง 2 หมู่บ้าน  หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องของอนุมัติโครงการขยายเขตไฟฟ้าขึ้น ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เขตรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.5 (วังแดง)สล.12 (รักไทย) และป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง  ซึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม  2556 ทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ได้อนุมัติให้เข้าดำเนินการได้แล้ว    แต่เมื่อสอบถามไปที่หน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาวังทอง อ.วังทอง  จ.พิษณุโลก ได้รับคำตอบว่ายังดำเนินการไม่ได้เพราะยังติดพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย เขตรับผิดชอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) จึงมาเรียกร้องของให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเร่งดำเนินการโดยเร็วDSC00026

 

นายอุทัย หมื่นสา  แกนนำชาวบ้านหมู่ 3 ต.ชมพู กล่าวว่า พวกชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 3 จำนวน 145 ครัวเรือน  หมู่ 11 จำนวน 194 ครัวเรือน ต้องทนทุกข์อยู่กับสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 40 ปี  ที่ผ่านมาไม่ได้เดือดร้อนกับการใช้ชีวิตตามแบบวิถีชาวบ้านเพราะเราอยู่กับแบบพออยู่พอกิน แต่ลูกหลาน สภาพสังคมในปัจจุบัน ทำให้จำเป็นต้องมีไฟฟ้าใช้ เพราะสื่อการเรียนการสอน  คอมพิวเตอร์  แท็ปเล็ต  และ ระบบการสื่อสารล้วนแต่ต้องใช้อุปกรณ์เชื่อมโยงไฟฟ้าทั้งสิ้น จึงอยากเรียกร้องขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

DSC00025

ต่อมา นายรณรณก  คลังสมบัติ  หัวหน้าศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางมารับหนังสือแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกพร้อมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประสานรับเรื่องผ่านทางโทรศัพท์ว่าได้เห็นหนังสือแล้ว    ก็ได้ประสานสอบถามทางกรมป่าไม้ ทราบว่าได้ดำเนินการอนุมัติแล้ว รอหนังสือที่คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ขณะที่ อบต.ชมพูได้เตรียมงบประมาณดำเนินการไว้แล้ว คาดว่า ภายในเดือนนี้น่าจะเห็นผลและเริ่มการติดตั้งไฟฟ้าได้

 

แสดงความคิดเห็น